Jump to content




- - - - -

Các loại nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng


  • Please log in to reply
56 replies to this topic

#21 Che Chơn

Che Chơn

    Ngày nào cũng nghe nhạc

  • Thành viên thứ thiệt
  • 418 Bài Viết:

Gửi vào 25 September 2007 - 01:15 AM

hay quá RA ^^ thanks... :music:

#22 redapple

redapple

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 316 Bài Viết:

Gửi vào 25 September 2007 - 02:27 PM

NHÓM FAGOTT Kèn Fagott còn gọi là kèn Basson. Nhóm này chỉ có hai loại: Fagott trầm và Fagott thường. Đây là nhóm nhạc khí trầm trong bộ kèn gỗ. Trong dàn nhạc giao hưởng, nhóm Clarinette là nhóm tham gia thời kì sau cùng, còn nhóm Fagott, nhóm Ôboa, nhóm Flute là những nhóm tham gia thời kì đầu tiên. Các nhạc khí trong nhóm này cũng thuộc loại dăm kép như nhóm Ôboa. 17. FAGOTT Các cách gọi: Fagott (Đức), Faggotto (Ý), Basson (Pháp) Kích thước của kèn Fagott lớn hơn rất nhiều so với Flute, Ôboa hay Clarinette. Âm thanh hơi tối, có thể gợi kịch tính, hoặc cũng có tính chất châm biếm, hài hước do âm sắc ít nhiều có pha giọng mũi. Kèn Fagott là thành viên cố định của dàn nhạc giao hưởng dù ở bất dàn nhạc lớn hay nhỏ. Tuy hình dáng cồng kềnh, nhưng Fagott là một loại kèn rất linh hoạt, có thể dùng lướt rất nhanh các kiểu chạy rải hợp âm. Nói chung có thể sử dụng tốc độ nhanh cho kèn, tất nhiên không linh hoạt được bằng Clarinette và Flute. Trong dàn nhạc giao hưởng, âm thanh của kèn Fagott cùng phối hợp với các nhạc khí trầm khác, thường làm nền cơ bản cho toàn bộ. Âm sắc châm biếm, đôi khi hài hước của kèn Fagott có thể dùng rất đạt trong các vở nhạc kịch hài (Opera Buffa) của Ý. Ngược lại Fagott cũng có thể diễn tả những nét đau thương, xót xa, ngậm ngùi hoặc nhịêt tình rung cảm sâu sắc. Âm sắc phần nào có tính chất trung tính (Neutre) nhưng rất đồng nhất, dễ phối hợp với các nhạc khí khác dù ở bộ gỗ, bộ dây, thậm chí cả với bộ đồng. Trong dàn nhạc, chúng ta thường gặp kèn Fagott đi cùng bè với đàn Cello làm nền trầm cho bộ dây và bộ gỗ, hoặc cũng có thể phối hợp với Cello lẫn đàn Contrebasse. Cũng có khi người ta phối hợp âm sắc giữa kèn Ôboa và Fagott hay Clarinette và Fagott để chơi giai điệu, nhất là việc phối hợp với Clarinette làm cho bè giai điệu rất ấm và rõ nét. Posted Image

Bài viết này được chỉnh sửa bởi redapple: 24 July 2011 - 11:47 AM


#23 redapple

redapple

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 316 Bài Viết:

Gửi vào 25 September 2007 - 02:30 PM

18. FAGOTT TRẦM Các cách gọi: Kontrafagott (Đức), Contrafagotto (Ý), Contrebasson (Pháp) Trong dàn nhạc giao hưởng cỡ nhỏ và cỡ trung ít khi gặp loại nhạc cụ này, nhưng trong dàn nhạc giao hưởng lớn lại rất ưa dùng. Đây là nhạc khí trầm nhất trong bộ gỗ, cũng là nhạc khí trầm nhất trong toàn bộ dàn nhạc. Fagott trầm có kích thước đồ sộ, lớn gấp đôi kèn Fagott thường, thân chính có thể làm bằng gỗ hoặc kim loại. Thổi Fagott trầm rất tốn hơi, đòi hỏi phải có một bộ phổi khoẻ, nhất là những nốt ở âm vực trầm lại càng tốn hơi. Vì vậy Fagott trầm rất ít khi dùng để chạy những nét giai điệu nhanh. Fagott trầm được sử dụng để bổ sung cho âm vực trầm của Fagott. Posted Image

Bài viết này được chỉnh sửa bởi redapple: 24 July 2011 - 11:48 AM


#24 redapple

redapple

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 316 Bài Viết:

Gửi vào 26 September 2007 - 12:03 PM

III. BỘ ĐỒNG (OTTONI)Trong dàn nhạc giao hưởng, bộ Đồng gồm có bốn loại chính: kèn Cor, kèn Trompette, kèn Trombone và kèn Tuba, là những thành viên trong dàn nhạc giao hưởng nhỏ. (Dàn nhạc giao hưởng nhỏ ở đây mang nhiều tính chất dàn nhạc thính phòng, không cần tới một hiệu quả kích động, âm vang lớn, mà cần sự bố trí, phát huy một cách tinh tế các nhạc cụ bộ Dây, kết hợp với bộ Gỗ và một vài nhạc khí thông dụng trong bộ Đồng). Các nhạc khí trong bộ Đồng thường không linh hoạt được như các nhạc khí ở bộ Gỗ, nhưng âm thanh vang và âm sắc tương đối thống nhất hơn. Ở âm vực cao, nói chung tính chất tươi sáng, ở phần trầm - âm thanh hơi tối, đặc. Nếu diễn tấu ở sắc thái nhẹ, âm thanh cũng có khi mềm mại, ở sắc thái mạnh, âm thanh có hiệu quả thật mãnh liệt. Bộ Đồng thích hợp với các loại diễn cảm có sức mạnh, tính chất kêu gọi, hùng dũng (như ở dàn quân nhạc), không hay dùng cho các tác phẩm trữ tình, và càng hiếm với các loại thương cảm, bi thiết, sầu não đắm đuối. Nhạc khí bộ Đồng có điều thú vị là bản thân thuộc loại kèn, nhưng lại diễn cảm theo lối “tả tiếng kèn”: như làm tiếng kèn săn, tả tiếng kèn thu quân, xuất quân... Ngoài các loại trên, người ta còn thường gặp loại kèn Coócnê (Cornet à Pistons), gần như kèn Trompet nhưng âm lượng yếu hơn, không rực rỡ bằng Trompet. Khác với bộ Dây, bộ Đồng ít khí được dùng liên tục từ đầu tới cuối của một bản nhạc, thường có vai trò nổi bật, gây tác dụng kích động mạnh mẽ. Cũng có thể xem như bộ Đồng là một khối riêng bồi đắp vào cho sự gắn bó mật thiết giữa bộ Dây và bộ Gỗ một uy lực mới, cháy bỏng , bão táp, sôi nổi, thúc giục. Bộ Đồng thường góp tiếng nói quyết định của mình bằng ưu thế của nhưng hợp âm mạnh mẽ, đánh dấu những bước cao trào hoặc dẫn đến kết thúc. Nếu như để diễn tả cảm giác đau buồn, âm thanh của bộ Đồng vẫn mang những dáng dấp đường bệ, uy nghi, khác với phong thái khóc than sướt mướt, quằn quại. Ưu điểm lớn nhất của bộ Đồng là tạo nên sức mạnh vật chất, giàu kịch tính, rực rỡ, quả cảm, có thể xem là lực lượng dự trữ sẵn sàng để sử dụng cho những bước đột biến, có tính chất quyết định. Nhưng cũng do đó, biểu hiện tình cảm không đa dạng, phong phú, linh hoạt bằng các nhạc khí trong bộ Dây hoặc bộ Gỗ. Nguyên lý cấu trúc của các loại kèn đồng nói chung tương tự nhau, từ miệng thổi cho tới loa kèn, nên dễ đồng nhất hơn bộ Gỗ. Nhưng các nhạc khí thực ra không phải khoẻ hệt như nhau. Nếu sử dụng sourdine có thể làm cho âm thanh đồng biến chất, âm thanh phát ra hơi chậm hơn, khi chơi mạnh thì hơi thô, có cảm giác bị nén, căng thẳng, muốn phá vỡ, lúc thổi khẽ, nghe thuỳ mị, mất tính chất kim khí rực rỡ, nghe hơi xa xôi, có lúc ảm đạm, gần với âm thanh của Ôboa hoặc Ôboa Alto.

#25 redapple

redapple

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 316 Bài Viết:

Gửi vào 26 September 2007 - 02:22 PM

19. KÈN COR Các cách gọi: Walhorn hay Horn (Đức), Pháp (Cor), Corno (Ý). Trước đây trong dàn nhạc chỉ sử dụng loại kèn Cor tự nhiên, chỉ chơi được một số nốt thuộc chuỗi gam tự nhiên. Cho nên trong tổng phổ, người ta thấy xuất hiện rất nhiều loại kèn Cor thuộc nhiều giọng khác nhau: Cor Pha, Mi giáng, Rê, La,... Tác phẩm thuộc gọng nào phải dùng loại kèn Cor cho đúng giọng đó, điều này hạn chế nhiều đến cách viết, và những loại kèn Cor tự nhiên dần dần được thay thế cho Cor bán cung (Cor chromatique) có thể chuyển điệu một cách dễ dàng, sử dụng phong phú và thuận lợi hơn rất nhiều. Và Cor ngày nay dùng trong giao hưởng thường cố định là kèn Cor giọng Pha. Cor là loại kèn có âm chất đẹp, thi vị, cao thượng, khoan thai, giàu diễn tả, vừa mềm mại như tính chất của kèn gỗ,vừa cương nghị với tính chất kim loại của nhạc khí bộ đồng. Cũng có khi do âm chất của Cor, có người còn liệt vào loại kèn gỗ, tuy hoàn toàn cấu tạo bằng kim loại. Âm vực thấp nhất (mấy nốt cực trầm) phát ra âm thanh hơi nặng, không nhạy lắm, do đó thường chỉ được dùng quen dưới hình thức các nốt giữ kéo dài trong sắc thái nhẹ. Âm vực thấp: hiệu quả tốt hơn ở các nốt cực trầm, càng lên cao nghe càng đẹp tiếng và ổn định, sáng hơn. Âm vực giữa: rất phong phú, mềm mại, uyển chuyển. Đây là âm vực đẹp và dễ sử dụng nhất, rất phù hợp với các giai điệu trữ tình. Âm vực cao: Âm thanh sáng, hơi rẳn rỏi, nhưng thường ít dùng hơn, vì tiếng dễ bị vỡ, choé, tính chất hơi căng thẳng, khó thổi sắc thái nhẹ. Kèn Cor trong dàn nhạc thường hay đi thành từng cặp: 2 chiếc, 4 chiếc, 6 chiếc hoặc 8 chiếc ... Ngoài ra, để tạo một hiệu quả âm thanh khác đi, người ta có thể dùng hình thức “hãm tiếng” bằng sourdine hoặc bằng tay người thổi cho vào loa. Sourdine của kèn Cor là một vật dùng gần giống hình thù một quả lê to đặt vào loa, làm cho âm thanh tự nhiên mảnh, mềm hẳn đi. Nhưng cách hãm tiếng bằng tay thường được ưa thích hơn vì vừa nhanh nhẹn hơn, lại vừa tạo được hiệu quả thú vị hơn. Nếu chơi với sắc thái nhẹ, âm hanh có tính chất xa xăm, phảng phất một dư vị nào đó hơi thần bí, một tiếng vọng từ xa mơ hồ. Nếu ở sắc thái mạnh, nốt bịt nghư hơi bị rít lên, quằn quại, nghẹn ngào. Ngày xưa, kèn Cor thường được sử dụng để mô phỏng tiếng kèn gọi săn thú. Giai điệu dành cho Cor thường gợi một cảm giác trong sáng, lâng lâng, có chất thơ, nhiều khi hơi buồn, hoặc cũng có thể hùng tráng, âm thanh chặt chẽ, cương nghị. Trong dàn nhạc, kèn Cor có thể được dùng để đi giai điệu chính một cách độc lập, hoặc kết hợp với các nhạc khí bằng cách đi đồng âm. Posted ImageSourdine của kèn CorPosted Image

Bài viết này được chỉnh sửa bởi redapple: 24 July 2011 - 11:53 AM


#26 redapple

redapple

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 316 Bài Viết:

Gửi vào 27 September 2007 - 03:33 PM

20. TROMPETTE Các cách gọi: Trompet (Đức), Tromba (Ý), Trompette (Pháp) Đến giữa thế kỉ 19, người ta vẫn còn sử dụng loại Trompette tự nhiên, ống rất dài, chỉ chơi được những chuỗi cố định trong chuỗi gam tự nhiên, do vậy có rất nhiều kèn Trompette ở các giọng khác nhau. Sau này Trompette đã được cải tiến thành loại có thể sử dụng bán âm được, có thể chuyển điệu dễ dàng. Và hiện nay, ống kèn Trompette có rút ngắn hơn trước, được điều khiển bằng piston và chơi được tất cả các nốt. Đây là loại kèn linh hoạt nhất trong các loại nhạc khí bộ Đồng, có tiếng mạnh, chất kim loại rõ rệt, diễn cảm dứt khoát, có uy lực. Ở âm vực thấp: âm thanh của Trompette không được tròn đẹp ổn định lắm nên thường ít được sử dụng ở khoảng này. Âm vực cao: âm thanh hơi chói, kích động khó chơi và hơi nặng. Âm vực cực cao: âm thanh mất chính xác, không dày dặn, và hơi mất đặc tính. Trong khối kèn Đồng, Trompette là nhạc khí có âm vực cao nhất, âm thanh sáng chói, rực rỡ, đồng thời nhẹ nhàng, linh hoạt. Nếu cần lên cao hơn nữa, người ta sử dụng thêm kèn Trompette nhỏ. Có thể sử dụng thêm sourdine để tạo thêm hiệu quả âm thanh cho kèn Trompette, âm thanh tối lại, hiệu quả xa xăm, nghe phảng phất giọng mũi, gần với âm thanh của Ôboa lúc sắc thái nhẹ. Nếu dùng sourdine với sắc thái mạnh, âm thanh có vẻ nghẹn ngào, tạo một cảm giác bị nén căng, có khi hơi châm biếm, hài hước. Posted Image

Bài viết này được chỉnh sửa bởi redapple: 24 July 2011 - 12:03 PM


#27 redapple

redapple

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 316 Bài Viết:

Gửi vào 27 September 2007 - 03:36 PM

21. PETITE TROMPETTE (TROMPETTE NHỎ) Các cách gọi: Kleine Trompet (Đức), Tromba soprano hay Tromba piccola (Ý), Petite Trompette (Pháp). Đây không phải là thành viên cố định, thường xuyên trong dàn nhạc giao hưởng, nhưng càng ngày càng được nhiều nơi ưa dùng vì có một ưu thế đặc biệtlà giúp cho người viết nhạc có thể phóng tay mở rộng lên âm vực cao một số nốt mà Trompette thường gặp khó khăn. Tất cả mọi thứ về kỹ thuật về bấm ngón cũng như điều khiển ở miệng đều sử dụng như loại Trompette thường. Người sử dụng cũng là nguời thổi Trompette thường. Posted Image

Bài viết này được chỉnh sửa bởi redapple: 24 July 2011 - 12:04 PM


#28 redapple

redapple

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 316 Bài Viết:

Gửi vào 27 September 2007 - 03:49 PM

22. TROMPETTE BASSE, TROMPETTE ALTO và TROMPETTE SOPRANO Về kỹ thuật, tương tự như Trompette thường, nhưng có lợi thế là bổ sung được một số nốt ở âm vực trầm, hiệu quả mãnh liệt, hơi tối, đe doạ, uy hiếp. Nói chung, Trompette basse, Trompette alto và Trompette soprano đều là những loại nhạc khí tham gia có tính bất thường vào dàn nhạc, tuỳ theo yêu cầu của nội dung từng tác phẩm, không phải là thành viên thường xuyên cố định. Và không phải bất cứ dàn nhạc giao hưởng nào trên thế giới cũng đều có sẵn các nhạc khí loại này. Phải là những dàn nhạc thật quy mô, đồ sộ người ta mới có thể chuẩn bị đầy đủ các loại nhạc khí cần thiết. Trompette BassePosted Image

Bài viết này được chỉnh sửa bởi redapple: 24 July 2011 - 01:30 PM


#29 redapple

redapple

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 316 Bài Viết:

Gửi vào 03 October 2007 - 03:41 PM

23. CORNET (Coócnê) Các cách gọi: Kornett hay Flügenhorn (Đức), Cornetto hay Flicorno soprano (Ý), Cornet à pistons, Bugle à pistons hay Saxhorn soprano (Pháp) Đây là một loại kèn tương tự như Trompette, nhưng tiếng yếu hơn, ấm hơn, không rực rỡ, tươi sáng bằng Trompette. Hình dáng kèn trông ngắn hơn Trompette, nhưng ống hơi đậm hơn. Về kỹ thuật , tương tự như Trompette. Cornet cũng không phải là thành viên cố định, thường xuyên của dàn nhạc nhưng xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế kỉ 19. Posted Image

Bài viết này được chỉnh sửa bởi redapple: 24 July 2011 - 01:34 PM


#30 redapple

redapple

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 316 Bài Viết:

Gửi vào 03 October 2007 - 03:43 PM

24. TROMBONE Các cách gọi: Posaune (Đức), Trombone (Ý), Trombone (Pháp) Kèn Trombone thường được thiết kế theo 2 kiểu: Trombone có piston (Trombone à pistons) và Trombone điều chỉnh cao độ bằng cách kéo dài hoặc rút ngắn ống hơi (Trombone à coulisse). Trong dàn nhạc giao hưởng, người ta chỉ dùng loại Trombone thứ 2 do âm chất hay hơn và sử dụng cũng thuận tiện hơn. Trombone thường được chia làm 3 loại: loại Alto, loại Teno và loại Basse. Loại hay dùng nhất hiện nay là loại Teno. Trombone coulissePosted ImageTrombone pistonsPosted Image

Bài viết này được chỉnh sửa bởi redapple: 24 July 2011 - 01:47 PM





0 người đang đọc chủ đề này

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn