Jump to content




- - - - -

Jazz Talk!


  • Please log in to reply
28 replies to this topic

#21 Belle

Belle

    Mình mới tham gia

  • Thành viên mới
  • 9 Bài Viết:

Gửi vào 13 February 2012 - 05:13 PM

Hơ, terribly sorry cả nhà. Công việc bận rộn quá! @ Non. Bữa đó em có kiếm cũng ko thấy chị đâu. Chị ko bằng lòng với chỗ ngồi bên dưới nên đã tìm cách lên lầu trước khi bắt đầu biểu diễn. Chị thích ngồi trên lầu. Có thể thấy rõ từng thành viên ban nhạc và phong cách biểu diễn. Sau đó thì ko kịp chờ ban nhạc ra chào, chạy vội về nhà trước 11:00 (gần giống Cinderella). May mà ko rớt giày@ JS. Bái phục! bái phục. Mới nghe qua youtube mà đã có những nhận xét tinh tế vậy rồi. Hoàn toàn nhất trí với nhận xét của bạn về Mr. Koh và Trần Mạnh Tuấn, Unit Asia và Smietana Quartet, Tùng Dương và Nguyên Thảo. Thỉnh thoảng mình cũng nghe Nguyên Thảo hát jazz, dễ thương ra phết. Còn Tùng Dương thì khó có thể gọi là jazz được. Độ nẩy giữa các nốt nhạc chính là tính mê hoặc của jazz. Nếu đêm nhạc của Smietana làm mình vỗ tay đến rát cả bàn tay, mê mẩn và sướng điên lên được, cười mỉm suốt từ lúc đó tới khi đi ngủ (như kiểu thần kinh có vấn đề hoặc đang yêu). Còn đêm nhạc của Unit Asia thì mình cảm thấy cũng ok thôi (từ phần giữa trở đi chấp nhận được)

#22 thanh_love_beatles

thanh_love_beatles

    Bồ của DDX

  • Supermod
  • 1,839 Bài Viết:

Gửi vào 13 February 2012 - 11:30 PM

Cảm ơn bài viết của Jazzsound nhé, dù ko đi được buổi diễn đó nhưng qua bài viết của Jazzsound mình có thể tượng tượng được nhiều thứ về đêm diễn. Hôm đó mình về quê nên không thế xem được buổi diễn tại Hà Nội. Từ trước tới giờ mình cũng không thích phong cách của Tùng Dương, và luôn đặt câu hỏi là tại sao với phong cách đấy mà nhiều người vẫn thích, vẫn có thể ca ngợi anh ta được, mình thấy nó cứ "màu mè" làm sao ấy. Hoặc có thể dân mình chưa được tiếp cận với Jazz chính thống hoặc ít nghe các tên tuổi lớn nên chưa cảm nhận được. Cứ nghe lão Tùng Dương hát thì mọi người lệch lạc hết :)) chắc sẽ chẳng nhiều người còn thích Jazz đích thực nữa.

#23 JAZZ Language.

JAZZ Language.

    Đang tập nghe nhạc

  • Thành viên thứ thiệt
  • 46 Bài Viết:

Gửi vào 14 February 2012 - 10:34 AM

Mình cũng không thích Tùng Dương :D Bộ sưu tập nhạc Jazz Việt của mình phải đến hơn cả trăm bài mà ko có bài nào của Tùng Dương cả :D

#24 nonstophit

nonstophit

    Nghiện rồi !

  • All Moderators
  • 824 Bài Viết:

Gửi vào 14 February 2012 - 12:59 PM

mình thì không sưu tầm nhạc jazz Việt nhưng mình lại thích nghe 1 số bài của TD, chẳng hạn như trong CD Biệt của Trần Viết Tân đấy---anh JS: theo anh, lý do 1 số bạn mình ko thích TD là gì anh?

#25 JAZZ Language.

JAZZ Language.

    Đang tập nghe nhạc

  • Thành viên thứ thiệt
  • 46 Bài Viết:

Gửi vào 14 February 2012 - 03:13 PM

Phong cách trình diễn và trang phục của Tùng Dương rất chi là dị hợm , không tài nào xem được. Thứ 2 là có vẻ như Tùng Dương không tiết chế được giọng hát hay sao đó , đôi lúc đang hát rất hay tự nhiên lên cao 1 cách quá phô , cứ như hét lên vậy , làm người nghe rất là khó chịu. Nhưng nói thì nói thế thôi , do tùy cảm nhận của mỗi người là chính , và cũng không thể bắt anh phải chuyển giọng 1 cách mềm , êm và đẹp như Nguyên Thảo được. Tùng Dương có 1 bài cực kỳ hay và gây nghiện là bài Mây trong cd Thời Gian Để Yêu của Đỗ Bảo. Trong cd này TD hát 1 bài Jazz "Ngược Sáng" cũng rất hay , nhưng mà mình chỉ nghe bài Mây là nhiều nhất .Bài Ngược Sáng rõ ràng là hay nhưng có cảm giác giọng của TD nó nữ tính quá , lúc nghe mình cứ ước phải chi có 1 giọng nam trầm , khỏe và chắc hát bài này phê biết mấy. [Như Tấn Minh chẳng hạn :D]

Bài viết này được chỉnh sửa bởi JAZZ Language.: 14 February 2012 - 03:16 PM


#26 jazzsound

jazzsound

    Ko thể thiếu âm nhạc

  • All Moderators
  • 860 Bài Viết:

Gửi vào 14 February 2012 - 03:38 PM

View PostBelle, on 13 February 2012 - 05:13 PM, said:

Đêm nhạc của Smietana làm mình vỗ tay đến rát cả bàn tay, mê mẩn và sướng điên lên được, cười mỉm suốt từ lúc đó tới khi đi ngủ (như kiểu thần kinh có vấn đề hoặc đang yêu).
Mình rất thích câu này của bạn Belle và mình đặc biệt in đậm những cảm xúc rất là jazz của bạn. Mình cũng vậy đó Belle, mỗi lần nghe được bản jazz nào hay là cũng sướng sướng, điên điên, giật giật, cười cười như đang yêu vậy. Ở bên tạp chí Jazz4u mình có một bài dịch "Jazz là gì?" trong đó tổng hợp ý kiến của nhiều nghệ sĩ chơi jazz xuất sắc và rất nhiều người cho rằng "Jazz còn hơn là tình dục nữa, và kéo dài lâu hơn nữa!" Mình xin lỗi các bạn trẻ dưới 18 tuổi nha :D Nhưng thực sự nghe jazz là vậy đó! Cảm giác nó rất là ... sảng khoái! Và các bạn chú ý khi nghe live jazz, các bạn sẽ thấy các nghệ sĩ ứng tấu với nhau nhưng không bình thường như những thể loại khác, họ ứng tấu như là thách thức nhau vậy, ghênh mặt lên, làm chảnh, kêu gợi lẫn nhau để cùng đẩy cái cảm hứng hưng phấn của toàn bộ ban nhạc lên đến đỉnh cao. Bạn sẽ thấy họ kêu gợi thách thức nhau như những người tình, những người đang yêu vậy, rất là dễ thương. Trong jazz có một thuật ngữ đễ diễn tả cái cảm xúc khi chơi jazz này đó là "tình nghệ sĩ" Ở Việt Nam ngoài Trần Mạnh Tuấn ra mình chưa thấy ai chơi jazz được tới trình độ ấy. Họ thách thức lẫn nhau nhưng lại rất tôn trọng lẫn nhau, họ cùng đẩy đưa lẫn nhau chứ không chèn ép lẫn nhau. Chỉ cần một người chơi trội trong ban nhạc jazz thì sẽ bị đánh giá là thiếu tinh thần "tình nghệ sĩ". Đây là cái điểm mà mình muốn làm sáng tỏ với bạn Belle với cu Non, với anh Luanda nè, mình tính có dịp họp tại Sax n Art mình mới nói. Nhưng vì cái duyên nó tới rồi thì mình xin nói trước luôn, mình cũng rất ngại khi nói điều này ra vì còn những bạn rất trẻ chưa biết yêu là gì thì không nên xem bài viết này của anh nhé! :D Trong đêm diễn của Unit Asian thì Mr. Koh trong phần ứng tấu với Trần Mạnh Tuấn thì anh Mr Koh có những cử chỉ không đẹp và không đúng tinh thần nghệ sĩ jazz. Khi phần ứng tấu của mình đi xuống và người bạn của mình muốn nối nhịp để để cảm xúc bài hát lên thì người đó sẽ chen vào một nốt kèn, rồi người còn lại sẽ đáp lại một nốt kèn rồi sẽ bè phụ để người kia ứng tấu. Nhưng Mr. Koh khi nghe một tiếng kèn hiệu của Trần Mạnh Tuần rồi lại giả vờ như không nghe lại tự mình kéo dài lê thê cái phần ứng tấu của mình thêm một đoạn nữa, người ngoài nhìn vào thì sẽ thấy thích vì anh chơi sung quá... nhưng người trong nghề thì sẽ cho rằng anh ta còn non nớt quá... Ngay khi thách thức Trần Mạnh Tuấn thì đối với người trong nghề chỉ cần ghênh mặt vui vẻ, hoặc nháy mắt, hoặc thổi một nốt kèn hiệu là người kia sẽ hiểu liền, đằng này anh Mr Koh lại dùng tay chỉ thẳng vào cây kèn của Trần Mạnh Tuấn, mà lại chỉ với thái độ leader band chứ không phải là thái độ vui vẻ đẩy đưa lẫn nhau của nhạc jazz. Đó lại là một hình ảnh hết sức non nớt của Mr Koh. Cái này mình nói không phải để chê Mr Koh mà là để mọi người có cảm nhận tốt hơn về jazz thôi. Ai cũng phải có lần vấp váp gì đó chứ! Và những vấp váp này của Mr Koh rất là nhỏ bé, không có gì để lên án cả, chỉ biết để hiểu nhau hơn thôi nha các bạn.Mình rất là thích phần nhận xét của bạn Thanh về Tùng Dương, đó là một ý kiến rất chân thành, sâu sắc, đúng đắn và có tinh thần xây dựng nữa chứ không phải chỉ đơn giản là những cảm xúc nhất thời đâu. Đúng vậy! Nếu Tùng Dương cứ hát jazz như thế này và báo chí cứ tiếp tục lăn xê anh như một ngôi sao nhạc jazz thì khán giả Việt Nam nhất là khán giả trẻ sẽ có một cái nhìn rất là lệch lạc về jazz và cái hình ảnh jazz chính thống nó khó tiếp cận được với khán giả khi cái hình ảnh này đã ăn mòn suy nghĩ của họ rồi. Nhưng mà Tùng Dương chưa làm được cái điều ấy đâu, và với khả năng của Tùng Dương thì mình không nghĩ anh ta có thể làm suy suyễn được mặt bằng chung của jazz Việt được. Ở đây chúng ta không phê bình Tùng Dương một cách cảm quan và chủ quan được, và hơn ai hết, chúng ta phải tiếp tục ủng hộ anh để anh ta tiếp tục con đường chinh phục nhạc jazz của mình, để cho ra những sản phẩm jazz hay hơn và chất lượng hơn. Muốn vậy chúng ta phải thấu hiểu những điểm mạnh lẫn yếu của Tùng Dương. Cái lối hát của Tùng Dương không phải hoàn toàn không đẹp và không jazz đâu các bạn. Ví dụ các bạn nghe bài Cỏ Khát mình đã post trong bảng xếp hạng thử nha. Những nốt trầm Tùng Dương hát rất đẹp, rất đúng phong cách jazz, từng nốt nhạc một nó được dồn nén cảm xúc vào và rất là bay bỗng dù ở nốt trầm nhưng đến đoạn cao trào là anh ta hát bạch thanh liền, không còn sự nhạy cảm, tinh tế trong từng nốt nhạc nữa, hát bạch thanh nên rất to nhưng cũng chính vì to mà nó làm mất hẵn cái giai điệu của bài hát. Cái điểm yếu nhất của Tùng Dương chính là những nốt cao và anh rất khôn khéo khi biết biến yếu điểm của mình trở thành lợi thế. Chính vì không thể lên đủ cao độ khi sử dụng giọng thanh nhạc nên anh phải sử dụng lối hát bạch thanh để lấy cái to lấn át cái cao độ. Ở Việt Nam người ta còn dùng từ mỹ miều để diễn tả cái lối hát này là từ bạch thanh chứ trên thế giới người ta không gọi mỹ miều như vậy đâu người ta dùng từ Screaming đó các bạn, tức là "la hét" chứ không phải là hát nữa. Chính vì hát bạch thanh khi lên cao nên các bạn chú ý thử xem, Tùng Dương lên cao chỉ có một cao độ, khi lên cao anh không hát nhỏ được, không rung giọng, không luyến láy ở những nốt cao được. Vì đó là la hét chứ đâu phải hát, nếu anh ta vẫn hát vẫn giữ giọng được, vẫn điều khiển được giọng ca của mình thì ở cao độ anh ta vẫn hát to nhỏ tùy hơi anh ta nhả ra, vẫn luyến láy tùy cái cổ họng anh xử lý được. Còn với lối hát này anh chỉ lên một cái ào thật to và chỉ có vậy thôi! Làm sao thể hiện được những điều tinh tế ở những nốt ấy được? Nhưng cũng phải thôi cảm các bạn ah, chính lối hát này tuy không hay nhưng dễ gây cảm xúc cho các bạn trẻ hơn, nên có lẽ cũng vì thế mà Tùng Dương được các bạn yêu thích hơn, chứ nếu hát bằng thực lực đúng giọng thanh nhạc thì chắc anh không nổi tiếng được đâu.Giọng khỏe thì có nhưng cao độ thì chưa xuất sắc, và kĩ thuật hát giọng giả thanh hay còn gọi là giọng gió thì Tùng Dương vẫn còn rất kém. Mình nghe anh hát giọng gió trong đêm Unit Asian mà chỉ lắc đầu ngao ngán. Đó cũng là một hệ quả từ sự lạm dụng giọng bạch thanh của anh mà ra, hát giọng bạch thanh riết đâu còn kiểm soát được hơi nữa làm sao hát giọng gió cho hay được.Một vấn đề khác về jazz của Tùng Dương là anh có cái nhìn và thẩm mỹ về jazz chưa được chính xác cho lắm. Cái này mình nói về xử lý giai điệu một bản nhạc jazz. Jazz đồng ý là ngẫu hứng, nhưng cái ngẫu hứng đó là có giai điệu, nó chỉnh chu từ đầu đến kết thúc bài hát, giai điệu nó hoàn chỉnh như một tác phẩm nghệ thuật. Còn lối hát ngẫu hứng của Tùng Dương là lối hát ngẫu hứng vô ý thức, không có giai điệu, không chỉnh chu từng đoạn ngẫu hứng và nhìn toàn thể bài hát giai điệu nó bị hỗn loạn, chưa thể gọi là một tác phẩm nghệ thuật được. Đó là cái nhìn tổng thể, nhìn vào chi tiết thì thấy anh cũng có nhìn nhận sai lầm về jazz. Jazz nẩy nhau và ngẫu hứng trong chính nội dung của nó hay trongt từng nốt nhạc một. Tùng Dương lại hát rất là pop trong nội dung hay từng nốt nhạc một. Lại ngẫu hứng bằng những câu í ới cuối mỗi câu hát. Hầu như câu nào cuối câu anh cũng í ới hết. Cái đó chỉ là phiêu và ngẫu hứng màu mè, ngoài lề thôi quan trọng là hát từng nốt một chắc và nẩy lẫn nhau kìa chứ đâu phải chỉ í ới cuối câu mới là jazz.Với Tùng Dương mình muốn nói một câu thôi, câu này không phải là của mình mà là mình biết được từ những người bạn am hiểu về jazz trong những diễn dàn quốc tế khác: "Stop screaming, but singing!" tạm dịch là "Đừng la hét nữa không cần thiết đâu, mà hãy hát!" Nhìn đi thì phải nhìn lại, trong lứa nam ca sĩ trẻ như Tùng Dương thì Tùng Dương vẫn là nghệ sĩ xuất sắc nhất, cá tính nhất chỉ có điều thẩm mỹ của anh là có vấn đề và nhất là về jazz anh chưa thật sự hoàn thiện và chưa thật sự là đẹp trong chính nội dung của jazz. Hy vọng một ngày jazz của anh nó sẽ hay hơn và đẹp hơn trong mắt công chúng!

#27 Belle

Belle

    Mình mới tham gia

  • Thành viên mới
  • 9 Bài Viết:

Gửi vào 08 March 2012 - 09:35 AM

Lại có jazz concert nè bà con ơi!Ðêm hòa nhạc jazz cùng nghệ sĩ dương cầm Franck Amsalem (Pháp) sẽ diễn ra lúc 20g ngày 10-3 tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF, Q.1, TP.HCM).Nghệ sĩ dương cầm, nhà soạn nhạc và cũng là ca sĩ Franck Amsalem đã thu âm tám album dưới tên của mình. Hơn 20 năm sống tại Mỹ, ông đã cộng tác với nhiều nghệ sĩ danh tiếng thế giới. Trong chương trình tại TP.HCM lần này, ông chủ yếu giới thiệu đến bạn yêu nhạc album Amsalem sings vừa phát hành với 12 ca khúc trích từ Tuyển tập những ca khúc Mỹ hay nhất. Giá vé xem chương trình 100.000 đồng (giảm 50% cho sinh viên, học sinh).

#28 nonstophit

nonstophit

    Nghiện rồi !

  • All Moderators
  • 824 Bài Viết:

Gửi vào 09 March 2012 - 11:24 PM

cám ơn chị Beochiều chạy ra hỏi mè hết qué rầu

#29 Belle

Belle

    Mình mới tham gia

  • Thành viên mới
  • 9 Bài Viết:

Gửi vào 12 March 2012 - 03:02 PM

Hi, cũng ko cần tiếc quá! Đêm nhạc hôm qua ko quá đặc sắc, nhưng ấm áp và ngọt ngào. Chỉ có Franck Amsalem đàn và hát. Trần Mạnh Tuấn đến nghe là chính, có tham gia 3 bản, nhưng chỉ có 1 bản là được phô diễn tài năng 1 chút, còn lại chỉ là đệm cho Franck Amsalem. Franck Amsalem cũng bán đĩa nhạc của mình, nhưng chị ko muaThông tin về buổi hòa nhạc tới nè, nếu thích thì mua vé sớm nhé, đã có bán ở Idecaf (mặt đường Lê Thánh Tôn) rồi đấy. Ngày 20.3, lúc 20h, Kareyce Fotso & Aly Keita, giá vé cũng 100k. Hai nghệ sỹ gốc Phi trình diễn những nhạc cụ truyền thống châu Phi kết hợp guitar và hát (đặc sắc chưa?). Tuy nhiên, đêm nhạc này không hẳn đậm chất jazz mà thiên về world music hơn.




0 người đang đọc chủ đề này

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn