Jump to content




- - - - -

Những nhà soạn nhạc kịch thiên tài


  • Please log in to reply
15 replies to this topic

#1 sorcière

sorcière

    Ko thể thiếu âm nhạc

  • Thành viên thứ thiệt
  • 582 Bài Viết:

Gửi vào 30 April 2004 - 04:50 PM

Giuseppe VerdiPosted ImageTHÂN THẾ VÀ SỰ NGHIỆP -Nhạc sĩ Italia chuyên viết nhạc kịch, ông đi theo con đường chủ nghĩa hiện thực. Sau khi Napoleon thất bại, Châu Âu bị xâu xé và Italia bị chia cắt thành nhiều vùng khác nhau, bị Áo xâm lược và thống trị. Đến năm 1817 Italia được thống nhất bởi sự thoả thuận của phe quý tộc trong nước với bọn xâm lược. Phong trào đấu tranh của tầng lớp dân chủ lúc này lên rất cao và nhà hát kịch trở thành là địa điểm để tập họp đấu tranh, bàn bạc vận mệnh đất nước. Suốt thế kỷ 18-19, nhạc kịch Italia đi vào khủng hoảng và Verdi xuất hiện như một ngôi sáng giữa bầu đen tối. Người ta mệnh danh cho ông là nhạc sĩ cách mạng của Italia. Verdi sinh ngày 9/10/1813 ở Le Roncole gần thành phố Buxétto thuộc tỉnh Parma trong một gia đình nghèo, bố là chủ quán ăn nhỏ, mẹ làm nghề kéo sợi. Từ nhỏ, Verdi đã ham mê âm nhạc nhưng không được học có hệ thống. Năm 12 tuổi cậu được cha gửi ra thành phố để giúp việc cho một tiệm buôn nhờ đó mà cậu được học thêm âm nhạc. Thấy Verdi có năng khiếu, dân trong làng đã góp tiền lại để gửi cậu lên Milan học âm nhạc nhằm làm rạng rỡ cho ngôi làng bé nhỏ. Tuy nhiên ở Milan cậu không được vào nhạc viện mà chỉ theo lớp học tư về tấu khúc, piano, organ và chỉ huy.1938 vở nhạc kịch đầu tiên của Verdi là "Oberto- hầu tước Bônifaxô" được dựng ở Milan. Mùa thu 1840 Verdi bắt tay vào viết vở nhạc "Nabuco". Nhờ tác phẩm này Verdi trở thành nhạc sĩ nổi tiếng Ở Ý. 10 năm tiếp theo ông viết liên tiếp 14 vở opera khác mà phần nhiều mang nội dung yêu nước.Posted Image Verdi năm 29 tuổiSau Cách Mạng 1848-1849 ở châu Âu, Verdi thay đổi lối suy nghĩ, thay đổi bút pháp theo Chủ nghĩa hiện thực trong sáng tác và đạt được đỉnh cao. Verdi sống ở nước ngoài 15 năm và chết ở Hà Lan ngày 27/1/1901. Posted Image nhà hát mang tên VerdiTÁC PHẨM- Verdi đi theo con đường nhạc kịch và ông viết tất cả 26 vở. 10 năm đầu ông viết 14 vở với nhiều đề tài khác nhau nhưng phương pháp biểu hiện âm nhạc lại có những đặc điểm chung. Ðó là những tác phẩm nhạc kịch còn ảnh hưởng khuynh hướng lãng mạn như: Oberto (1839), Nabucco (1842), Un Giorno di regno (King for a Day)....Posted Image vở La Forza del Destino- Năm 1851- 1853: Ðỉnh cao đầu tiên của Chủ nghĩa hiện thực trong sáng tác của Verdi là: Rigoletto (1851), La Traviata (1853), Otello (dựa trên tác phẩm của Shakespeare), Aila (1871), Fallstaf (1893)....Posted Image vở RigolettoVerdi là nhạc soạn nhạc kịch Opera vĩ đại nhất trong lịch sử nhạc kịch Opera Italia nói riêng và thế giới nói chungST

#2 NTA

NTA

    Ngày nào cũng nghe nhạc

  • Access All Area
  • 413 Bài Viết:

Gửi vào 04 May 2004 - 02:00 PM

Giamoco PucciniPosted Image1858-1924)Ra đời vào ngày 22 tháng 10 năm 1858 tại Lucca, Italia. Sau khi theo học nhạc với cậu ruột là Fortunato Magi và Carlo Angeloni, giám đốc viện âm nhạc Pacini, Puccini khởi đầu sự nghiệp âm nhạc ở tuổi 14 với vai trò là tay đàn chính cho nhà thờ Thánh Martino, Thánh Michele, Luca và một số nhà thờ khác. Tuy nhiên lần tham gia dàn dựng vở Aida của nhà soạn nhạc thiên tài Verdi ở Pisa đã để lại một ấn tượng cực kì sâu sắc nơi Puccini và đã đánh thức thiên tài viết nhạc opera của ông. Với một học bổng và sự giúp đỡ tài chính của cậu ruột, Puccini đã được theo học tai trường nhạc Milan Conservatory danh tiếng vào năm 1880 với 2 giáo sư âm nhạc nổi tiếng là Bazzini và Ponchielli. Posted Image chàng trai trẻ PucciniNgay từ khi còn là sinh viên, Puccini đã tham gia một cuộc thi viết nhạc kịch vào năm 1882, và mặc dù không giành được thắng lợi, vở opera Le villi, được viết với sự hợp tác của một bạn học, đã thu hút được sự chú ý của Giulio Ricordi, một nhà dàn dựng opera danh tiếng lúc bấy giờ. Vở opera đầu tay này được dàn dựng rất thành công ở liên hoan nhạc kịch La Scala vào tháng 4 năm 1889. Sự nghiệp âm nhạc của Puccini theo đó cũng gắn liền với nhà dàn dựng nhạc kịch Ricordi.Vở opera Manon Lescaut được dàn dựng tại Turin năm 1893 đã đem lại danh tiếng vang dội cho Puccini, không những tại Italia mà còn ở ngoại quốc. Sau đó là các vở opera kinh điển khác như La Bohème và Tosca. Posted Image vở La BohèmeĐiểm đen duy nhất trong sự nghiệp vĩ đại của Puccini là scandal năm 1909 khi một cô hầu gái tiết lộ quan hệ tình cảm của mình với ông rồi tự sát. Giới truyền thông đã làm rùm beng chuyện này và Puccini bị ảnh hưởng nặng nề. Ông không thể viết thêm một vở opera nào cho đến năm 1910, khi vở La fanciulla del West ra đời và được trình diễn tại nhà hát Metropolitan Opera, New York.Posted Image vở La fanciulla del West Đầu những năm 60 tuổi, Puccini bắt đầu thai nghén một trong những vở opera kinh điển nhất thế giới, vở Turandot. Tuy nhiên căn bệnh ung thu cổ họng đã không cho phép ông hoàn thành vở opera và ngày nay vở Turandot có phần kết của Franco Alfano. Puccini qua đời ngày 29 tháng 11 năm 1924 tại Brussels trong niềm tiếc thương của cả nước Italia. 2 năm sau thi hài của ông được đưa về Torre del Lago, nơi ngày nay trở thành bảo tàng Puccini. Posted Image vở TurandotNhững vở opera của Puccini phần nào khác với của Mozart, Wagner, Verdi và Strauss, và được giới mộ điệu thưởng thức như một hương vị riêng biệt. Họ cảm nhận được sự đam mê cháy bỏng tình yêu, ái ân nồng thắm nhẹ nhàng, nỗi bi ai, sự tuyệt vọng trong hầu hết các tác phẩm của Puccini. Có thể nói về mặt này thì chưa có nhà soạn nhạc nào qua mặt được ông. Sau Verdi, Puccini là bậc thầy trong thể hiện cảm xúc nhân vật. Turandot, với bài Nessun Dorma hoàn hảo, mặc dù chưa hoàn thành nhưng cũng được xếp trong những kiệt tác opera của thế giới, và tác giả của nó, Giamoco Puccini cũng sẽ mãi mãi không bị lãng quên trong lòng người mộ điệu.Posted Image

#3 vangtoiday

vangtoiday

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 334 Bài Viết:

Gửi vào 04 May 2004 - 02:46 PM

puccini, mới đươc nghe vỏ tosca ,tuy nhiên em rất thik các aria trong các vỏ la boheme, madame butterfly,turandot,...., đặc biệt là bản nessun dorma.Trong các aria, có cái gì mờ ảo , huyền bí ,với một chút đau khổ , tuyệt vọng ở âm nhạc ông (dĩ nhiên đó chỉ là cảm nhận cá nhân thôi :confused: )cái vở turandot 0 biết lấy bối cảnh ở đâu nhỉ , có vẻ như là 1 nước châu á hay sao í, cái vở madame butterfly lại lấy bối cảnh ở Nhật ,trông callas , tebaldi hóa trang thành 1 geisha ngộ lắm

#4 NTA

NTA

    Ngày nào cũng nghe nhạc

  • Access All Area
  • 413 Bài Viết:

Gửi vào 04 May 2004 - 04:39 PM

nó lấy bối cảnh ở Trung Quốc, anh sẽ viết một bài về vở này

#5 vangtoiday

vangtoiday

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 334 Bài Viết:

Gửi vào 11 June 2004 - 04:24 PM

hôm vừa rồi vừa nghe album highlight của madama butterfly ,không ngờ lại hay thế , chắc fải kiếm bản đầy đủ nghe thử

#6 NTA

NTA

    Ngày nào cũng nghe nhạc

  • Access All Area
  • 413 Bài Viết:

Gửi vào 20 July 2004 - 08:42 AM

Gioacchino Rossini Nếu như bạn hỏi một người Italia về những nhà soạn kịch nổi tiếng của họ thì sau những Verdi, Puccini sẽ là Gioacchino Rossini. Ông cùng với hai nhà soạn nhạc trên là bộ ba thiên tài của đất nước Italia nói riêng cũng như của toàn thế giới.Posted ImageRossini sinh ngày 29 tháng 2 năm 1792 (4 năm mới có một lần sinh nhật) tại Pesaro, Italia với dòng máu âm nhạc được di truyền từ người cha là nghệ sĩ kèn và mẹ là một ca sĩ. Ngay từ bé ông đã chơi kèn rất thành thạo và cũng đã từng tham gia hát chính trong khá nhiều vở opera tại Bologna, nơi mà gia đình ông sinh sống.Bologna là nơi ông học âm nhạc, ông khởi đầu sự nghiệp soạn nhạc opera của mình năm 18 tuổi, với một vở opera hài ngắn (một màn) viết và trình diễn tại Venice. Sau đó là một số vở opera khác tại Bologna, Ferrara và đặc biệt là Milan, nơi ông trở nên nổi tiếng với vở La pietra del paragone năm 1812. Khả năng sáng tác của ông thời điểm này khá mạnh với 7 vở opera liên tiếp trong 16 tháng, nhưng chắc vì quá gấp rút nên chỉ có vở La pietra del paragone là để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng giới mộ điệu.Posted Image Rossini lúc trẻNhững vở opera đầu tiên giành được giải thưởng quốc tế của Rossini là Tancredi và L'italiana in Algeri được viết năm 1813. Năm 1815 ông đến Naples và trở thành chỉ đạo nghệ thuật cho nhà hát San Carlo, song trong hợp đồng thì ông vẫn có quyền viết nhạc cho một số nhà hát khác.Năm 1816 và 1817 chứng kiến sự ra đời của hai trong số những vở opera hài nổi tiếng nhất trong lịch sử opera là Il barbiere di Siviglia (người thợ cạo thành Seville) và La Cenerentola (Nàng lọ lem của nước Italia). Posted Image vở Il barbiere di SivigliaPosted Image vở La CenerentolaNăm 1816 cũng là năm mà Rossini cho ra đời vở bi kịch Otello, dựa theo cốt truyện của đại văn hào Anh William Shakespeare. Với kết cấu kịch khéo léo và uyển chuyển, Otello đã làm cho những người trước đây coi Rossini như một nhà soạn kịch chỉ giỏi về hài phải thay đổi cách nhìn toàn diện. Đó cũng được coi như một hành động rất dũng cảm của Rossini vì trước đó Verdi, nhà soạn kịch vĩ đại nhất mọi thời đại đã có một vở kịch cùng tên rất tuyệt vời. Posted Image Vờ Otello Năm 1822, Rossini lập gia đình với Isabella Colbran, giọng soprano chính của nhà hát Barbaia ở Naples. Tuy nhiên đó không phải là một cuộc hôn nhân hạnh phúc, dù hai người không hề ly dị.Posted Image Isabella ColbranMột số vở opera khá nổi tiếng khác của Rossini là Maometto II (1820) và Semiramide (1822). Năm 1823, Rossini và vợ đến London và Paris sinh sống, ông được mời làm chỉ đạo nghệ thuật cho nhà hát Théâtre-Italien tại Paris và cũng đã viết hai vở opera thành công cho nhà hát này là Le siège de Corinthe và Moïse et PharaonNăm 37 tuổi, Rossini lặng lẽ rời bỏ công việc soạn nhạc kịch của mình. Ông rời Paris năm 1837 trở về sống tại Bologna và Florence với căn bệnh đau ruột dai dẳng của mình. Isabella, vợ ông, chết năm 1845 và năm sau ông thành hôn với Olympe Pélissier, người đã cùng ông chung sống 15 năm cho đến khi ông mất ngày 13 tháng 11 năm 1868 tại Passy trong sự tiếc thương của giới mộ điệu.Thời gian chung sống với Olympe Pélissier là khoảng thời gian hạnh phúc của Rossini, ông quay lại Paris và hoàn thành vở nhạc kịch cuối cùng của mình, vở Petite messe solennelle năm 1863. Trong hồi ký, Rossini có ghi rằng "Olympe đã đem lại cho tôi hạnh phúc mà tôi tưởng chừng đã không thể có được".Media Center có một số bài hát trong vở Người thợ cạo thành Seville, các bạn có thể vào nghe để thưởng thức tài năng âm nhạc của Rossini.Tổng hợp bởi NTA

#7 vangtoiday

vangtoiday

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 334 Bài Viết:

Gửi vào 20 July 2004 - 03:29 PM

cái vở il barbiere ... là người thợ cạo thành seville chứ anh, đẻ em xem lại fần nội dung cảu vở này vậy

#8 vangtoiday

vangtoiday

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 334 Bài Viết:

Gửi vào 01 August 2004 - 04:47 PM

“Hãy hứng khởi như Beethoven và Wagner. Hãy vững chắc như Brahms. Hãy làm chúa tể nghệ thuật phức điệu như Bach. Hãy biết phối khí tinh tế như Mozart. Hãy là những con người chân chính, trung thực của thời đại mình, và khi đó các vị sẽ là những con người của hiện đại!”Posted ImageR.Strauss - năm 1903Richard Strauss là một trường hợp, một hiện tượng nghịch lý của thế kỷ 20 và có lẽ là của toàn bộ lịch sử âm nhạc. Ngọn đuốc cuối cùng của chủ nghĩa lãng mạn. Một nhà thơ, nhà biên kịch bẩm sinh, nhà chỉ huy kỳ tài, nhạc sỹ huyền thoại với ý thức tôn trọng tối thượng đối với cá tính nhưng lại có phong cách không thuần nhất.Richard Strauss viết hầu hết các thể loại âm nhạc: hai giao hưởng, hai vở ballet, một số concerto cho các loại nhạc cụ, tổ khúc cho dàn kèn, hòa tấu, thính phòng, hợp xướng… Tất cả những tác phẩm này chỉ đại diện một phần hạn hẹp trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc của ông. Những thể loại tạo nên một R.Strauss huyền thoại là: 10 bản giao hưởng thơ đặc biệt, được gọi là “Strauss’s Tone Poems” với những cách tân táo bạo. 15 vở opera điển hình cho âm nhạc sân khấu trữ tình, ca ngợi nữ giới, ngoài sự phát triển tâm lý rất sâu sắc, âm nhạc đôi khi hài hước, nhục cảm - huê tình. Và khoảng 150 lieder - ca khúc trữ tình cổ điển Đức.Nhân vật đa tính cáchRichard Strauss sinh ngày 11/6/1864 tại Munich, trùng họ với những nhạc sỹ của điệu valse và operette Vienna quyến rũ, nhưng Richard Strauss không có quan hệ huyết thống với dòng họ Strauss (Áo). Cha ông - Franc Joseph Strauss là nhạc sỹ chơi kèn cor trong Nhà hát Hoàng gia ở Munich. Bạn bè tặng ông cái tên vừa thân thương vừa bái phục “Joachim của kèn cor” (Joseph Joachim là nhạc sỹ chơi violon nổi tiếng người Đức).Mẹ của Richard Strauss là một phụ nữ trí thức, yêu âm nhạc. Bà đã dạy piano cho con trai từ khi lên 4 tuổi. Sau đó, Strauss học piano với Tombo, violon với Walter ..v.v… R.Strauss sáng tác từ khi chưa biết đọc và viết chữ, lên 6 tuổi đã sáng tác “Polra của bác thợ may” cho piano, “Ngày lễ Noel” và 1 overture cho dàn nhạc. Song song với việc học tập âm nhạc, R.Strauss còn học văn học, triết học, mỹ học, lịch sử nghệ thuật … ở trường đại học tổng hợp.Posted ImageRichard Strauss là một con người có cá tính mâu thuẫn. Rất đẹp trai, quyến rũ, hóm hỉnh, khiêu khích… nhưng lại là một nhà kinh doanh chín chắn, sống trong một sự sung túc mà ông biết quản lý gia sản một cách xuất sắc. Năm 30 tuổi (1894) lấy vợ, một cuộc hôn nhân hạnh phúc với nghệ sỹ opera - Pauline de Ahna, ca sỹ biểu diễn các ca khúc của chồng thành công nhất, đồng thời diễn vai chính trong các vở opera của Wagner và Strauss.Việc sáng tác của ông được tiến hành đều đặn, thường xuyên theo một trật tự không đổi: cứ đúng 9 giờ sáng ngồi vào bàn làm việc, tiếp tục từ chỗ dừng lại ngày hôm trước, viết một mạch không ngưng nghỉ tới 13 giờ. Sau ăn trưa, chơi thể thao rồi tiếp tục viết đến chiều. Buổi tối dành cho công việc chỉ huy tại nhà hát… Và cái “thời khóa biểu” ấy không ảnh hưởng tới cảm hứng, cũng như những chao đảo, thay đổi của cuộc sống không cản trở việc sáng tác của nhạc sỹ. Một cường độ làm việc phi thường, một sức chịu đựng như người máy “máu lạnh” vậy.Richard Strauss đã từng là giám đốc nhà hát opera, lãnh đạo Hội âm nhạc Đức, Liên hoan âm nhạc Salzburg (Áo), viện sỹ Viện Hàn lâm nghệ thuật Berlin, danh hiệu tiến sỹ danh dự của các Đại học tổng hợp Haidelberg và Oxford… Richard Strauss luôn đấu tranh cho sự thật, chân lý, công bằng và tự do và ghét sự dối trá, bảo thủ và ngu xuẩn thường làm cho cuộc sống trở nên vẩn đục. Đại diện cho giới âm nhạc Đức, R.Strauss đã đấu tranh thành công cương lĩnh bảo vệ quyền tác giả và nâng cao đời sống cho nhạc công và diễn viên ở các nhà hát. Liên khúc trào lộng “Chiếc gương của con buôn” chính là dư âm sau những cuộc bút chiến căng thẳng ấy. Với tính cách táo bạo và tự do, nhạc sỹ đôi khi cũng gặp phải một số điều phiền toái. Giới quý tộc Đức không ưa chuộng ông. Ông là đối tượng theo dõi của Gestapo và một thời gian bị cấm xuất ngoại. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, ông sống ở London và bị chính phủ Anh tịch biên tài sản.Nghệ thuật operaRichard Strauss viết cả thảy 15 vở opera: Gubtram (1893); Thành phố không lửa (Fewersnot - 1901); Salome (1905); Elektra (1908); Hiệp sỹ hoa hồng (Rosenkavalier - 1910); Ariane ở Naxos (1916); Người đàn bà không bóng (1918); Intermezzo (1923); Nàng Helene Ai Cập (1927); Avabella (1932); Người đàn bà im lặng (1935); Ngày hòa bình (1936); Daphné (1937); “Huyền thoại vui vẻ” hay “Tình yêu của Danae" (1940) và cuối cùng là Capriccio (1941).Tất thảy những biến đổi về tâm lý, về quan điểm triết học cũng như mỹ học đều được bộc lộ qua các vở opera của ông. Trong số những vở opera, Salome và Elektra là 2 vở trong thời kỳ “đen tối” theo "chủ nghĩa Schopenhauer". Đó là tấn thảm kịch của sự cuồng loạn, đồi bại, nhục cảm và huê tình (Salome) và là sự điên cuồng do hận thù (Elektra). Mặc dầu vậy, ngôn ngữ âm nhạc của Salome hoàn thiện hiếm thấy, nó làm Debussy say mê bởi những màu sắc, tiết tấu tân kỳ.Có lẽ, sau sự thái quá của Salome và Elektra, tác giả muốn quay trở lại tính chất giản dị và sự sảng khoái thính giác, ông viết “Hiệp sỹ hoa hồng” trong phong cách cổ điển của Mozart, ướp một chút hương thơm cho âm nhạc bằng tính chất baroque nhẹ nhàng, kiệm ước về mọi phương diện. Cốt truyện không có gì nổi bật, đã có nhiều nhạc sỹ và nhà văn cộng tác trên chủ đề này như Da Ponte - Mozart, Boito - Verdi, Balzac - Bartok, song sự cộng tác ăn ý nhất và độc đáo nhất là của Hofmannsthal - Strauss. Với Rosenkavalier, Strauss đã rời bỏ trường phái biểu hiện Đức (Expressionisme), thu hẹp sự táo bạo trước đó của chính mình. Có lúc, người ta đã kết tội nhà soạn nhạc là tìm sự thành công trực tiếp bằng những thủ thuật, những trò "nhào lộn".Vở opera cuối cùng của thời kỳ baroque mới của R.Strauss là “Người đàn bà không bóng”. Sau đó, ông thích thú với phong cách chuyện trò âm nhạc và Internazzo chính là một thành công lớn về kỹ thuật trong thể loại tự sự này. Một số opera tiếp theo có thể coi như rơi vào giai đoạn “kiểu cách” của một R.Strauss khủng hoảng, nặng về gia công và có vẻ như sao chép lại chính mình.“Capriccio”, bù lại là một tác phẩm bậc thầy cuối cùng trong thể loại giải trí. Phong cách thanh nhạc và khí nhạc của ông cùng một lúc lại nở rộ, hết sức phong phú và đa dạng. Dàn nhạc trong opera của R.Strauss có quy mô vĩ đại, lớn chưa từng thấy trong thời đại của ông, chính nghệ thuật phối khí điệu nghệ đã biến dàn nhạc thành công cụ khí nhạc tuyệt vời dẫn dắt toàn bộ không khí của vở opera.Trải dài gần suốt thế kỷ sáng tạo với những thay đổi ngoạn mục qua nhiều phong cách, song Richard Strauss giữ vững phương châm sáng tác đã xác định từ đầu: “Hãy hứng khởi như Beethoven và Wagner. Hãy vững chắc như Brahms. Hãy làm chúa tể nghệ thuật phức điệu như Bach. Hãy biết phối khí tinh tế như Mozart. Hãy là những con người chân chính, trung thực của thời đại mình, và khi đó các vị sẽ là những con người của hiện đại!”Posted Image vở salomePosted Image vở elektra Posted Image vở arabellaPgs.Ts.Minh Cầm Nhạc cảu ông này VTD cứ thấy khó nghe làm sao ớ ,VTD mới xem 1 vở là arabella cảm giác như nặng về kịck nhiều hơn áh , nhưng mà 1 vài aria trong Elektra ; Hiệp sỹ hoa hồng (Rosenkavalier ), nghe cũng khá thú vị .

#9 Aya

Aya

    Bé bé lên 3

  • Thành viên mới
  • 30 Bài Viết:

Gửi vào 04 August 2004 - 04:46 AM

Trời đất ơi, 2 mod viết mấy bài giới thiệu này hay quá mà giờ Aya mới có thời gian để đọc :). Cảm ơn 2 mod... Thích nhất là đọc về Puccini, tại vì vở Opera Turandot là vở opera đầu tiên mà Aya được đi xem tại nhà hát, không những phần âm nhạc rất tuyệt vời mà phần lời ca cũng đầy chất thơ, lãng mạn và chan chứa tình yêu. Cũng đang định viết 1 bài về vở Opera này, hihi... NTA để Aya viết nha ;), nhưng mà phải một hai hôm nữa...

#10 NTA

NTA

    Ngày nào cũng nghe nhạc

  • Access All Area
  • 413 Bài Viết:

Gửi vào 04 August 2004 - 04:44 PM

bạn Aya à, vở Turandot tôi đã viết về nó rồi, nhưng nếu bạn muốn viết thêm về cảm xúc của riêng bạn thì bạn có thể reply, rất hoan nghênh bạn :confused: :nono:




0 người đang đọc chủ đề này

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn