Jump to content




- - - - -

Hiphop's history


  • Please log in to reply
2 replies to this topic

#1 yup

yup

    Vui buồn cùng âm nhạc

  • Thành viên thứ thiệt
  • 203 Bài Viết:

Gửi vào 20 July 2004 - 08:11 PM

Khái quát về hip-hopPosted Image"Hip hop" thực chất là nền văn hóa của ngừơi Âu gốc Phi ra đời vào những năm 70s. Hip hop thể hiện rất thực đời sống của những người Mỹ gốc Phi: tối tăm, nghèo khổ, bệnh tật, tội ác...Những tiếng chửi rủa, những câu vung tục được thể hiện như cơm bữa trong các bài hip-hop. 1 cái gì đó rất gan lì, bất cần đời là những thái độ rất dễ thấy trong các bài hip-hop. Phải chăng những phản ứng rất cực đoan đối với nạn phân biệt chủng tộc chính là 1 thông điệp ngầm mà ngừơi Phi muốn gởi đến Chính phủ Mỹ như hình thức đòi quyền sống, quyền tự do trên một đất nước mà biểu tượng tự do được phô trương . Hip-hop ra đời như vũ khí tinh thần của những người Mỹ gốc Phi này. Hip hop bao gồm 4 yếu tố chính sau: 1.Rapping: is the rhythmic talking leaning towards the music. Yet all the speech is to some degree rhythmic with stresses occuring at regular intervals to make sound easier to understand. And all speech is musical in that some words are pitched higher or lower than others.Có thể hiểu rằng Rapping thực chất là hình thức nói có nhịp điệu, đặc biệt là hình thức nhấn giọng trong các đọan rapping tuân theo quy luật nhấn giọng trong tiếng Anh khiến người nghe dễ dàng hiểu lyric (mặc dù sự thật là... đa số tụi mình vẫn nghe ko kịp :confused: ).2.DJ: là những người mix và scratch nhạc. Không chỉ riêng gì hip-hop mới có các tay DJ. DJ có thể nói là xuất hiện từ rất lâu rồi trong các hộp đêm, vũ trường. Công việc của họ là điều chỉnh nhạc, mix nhạc khiến người tới vũ trường ko cảm thấy nhàm chán, mà ngược lại cảm thấy phấn khích, quay cuồng liên tục theo nhạc. Cũng cùng 1 bài hát, nhưng các tay "phù thủy âm nhạc" tạo hiệu ứng làm nó trở nên sôi động, huyền họăc bằng cách pha giai điệu (mixing), hay những lúc chuyển từ bài hát này sang bài hát họ thừơng tạo nên những tiếng chà sát đĩa nghe rất chói tai...(scratching)... và tất nhiên là còn nhiều hiệu ứng đặc biệt nữa...Đối với hip-hop, DJ thật sự đóng 1 vai trò khá quan trọng, góp phần tạo nên vị trí của hip-hop ngày nay. VÌ sao hử? Các bạn nghe hầu hết các bài hip-hop sẽ thấy rằng bài nào cũng có những nhịp đập "beat" rất rõ ràng, những tiếng scratching (tiếng chà sát đĩa), và đặc biệt giai điệu của nó "quen quen", giống giống 1 bài pop, or 1 bài ballad nào đó. Không giống làm sao được chứ khi chính các tay DJ đã lấy những bài pop or ballad rồi combine lại, mixing chúng với nhau. Mặc dù vậy, ta vẫn cảm thấy hip-hop vẫn mang những nét rất riêng biệt, rất tuyệt vời và... vẫn được công nhận là 1 dòng nhạc chính thống. Chính các tay DJ là người tạo nên các nhịp đập cũng như những đọan cratching khíên các tay rapper cũng như dân break dancer có đất dụng võ. Các tay DJ nổi tiếng trong làng hip-hop như Kool Herc, Kurtis Blow, Grandmaster Flash...3.Break dance: là hình thức dance dùng đầu và tay để chống đỡ tòan bộ cơ thể. Rất skillful và... khó thực hiện vô cùng. Nhờ có break dance mà người xem hip hop ko cảm thấy nhàm chán bởi những đọan rapping dài ngoằng. Break dance tạo cho hip-hop 1 cái gì đó rất mới mẻ, cuốn hút người xem.4.Graffiti:Posted ImageTrước đây được xem là hình thức "vẽ bậy" lên tường, còn giờ thì được xem là nghệ thuật rồi áh :nono:. Đó là những message như "I love you" or "Fuck you" or chỉ là 1 cái signature, được các tay graffitier spray lên tường. Những hình ảnh graffiti không chỉ xuất hiện ở những khu ổ chuột, nơi mà phần lớn là dân da đen vô gia cư tụ họp sinh sống, mà gần như là hâu hết các đường phố nước Mỹ, các toa xe điện ngầm. Việc vẽ các graffiti này thật sự là vô cùng nguy hiểm, và được thự hiện vào ban đêm, dưới sự truy đuổi gắt gao của police. Những giải thưởng cũng như hình thức xử phạt các tay graffiti được phổ biến và áp dụng mạnh mẽ... càng mạnh mẽ thì các tay graffitier càng cảm thấy thú vị và kết quả là graffiti ngày càng nhiều, và càng được spay 1 cách tỉ mỉ, trau chuốt hơn. Đó phải chăng chính là sự phản ứng mạnh mẽ của những người Mỹ gốc Phi đối với hiện tượng phân biệt chủng tộc gay gắt trên đất Mỹ?Các giai đọan phát triển của hip-hopHip-hop ra đời vào đầu những năm 70s dưới hình thức sinh họat giải trí của giới trẻ African-American. Được biểu diễn trên các đường phố, trong công viên nước Mỹ... Đến cuối những năm 70, khi các tay rapper, các hip-hop band ghi những bản hip-hop đầu tiên thì hip-hop bắt đầu được bíêt đến như 1 thứ nhạc rẻ tiền của bọn rác rưởi. Những bản hip-hop được bán với giá rẻ mạc như 1 hình thức triệt tiêu các tay rapper. Tháng 10/1979 Sugar Hill cho ra bản single "Rapper's delight", và vài tuần sau đó bản nhạc này đã lọt vào Billboard 's Top 40, giữ vị trí 36 trong vòng 2 tuần liên tiếp. "Rapper's Delight" không phải là bản hip-hop đầu tiên được thu, nhưng là bản nhạc mang đến tên tuổi cho hip-hop, tạo 1 tiếng vang cho hip-hop trong làng nhạc thế giới. Cùng với Sugar Hill, Ice T, Ice Cube, Run DMC,.... là những tay rappers tiên phong trong làng nhạc hip-hop. Cuối thập niên 80s, có sự góp mặt của L.L.CoolJ, KRS-one, Public Enemy. Đây là thời điểm của "Gangsta rap", 1 thứ âm nhạc thực sự bạo lực, nổi lọan. Các bài hit tiêu biểu như :"How could I just kill a man" (1991), "Cop killer" (1991- by IceT). Tổng thống Bush đã attacked IceT for this song.Thập niên 90s được xem là giai đọan phát triển mạnh mẽ của hip-hop, với sự góp mặt của các nghệ sĩ tài năng, những người đã góp phần trong việc phát triển, quảng bá sâu rộng hip-hop trong làng nhạc thế giới: Puff Daddy (ông trùm sản xuất và cũng là 1 bậc thầy rapper), Tupac Shakur và Notorious B.I.G (2 nghệ sĩ bạc mệnh bị ám sát '96- '97), Busta Rymes, NAS, DMZ, ... Cuối thập niên 90s, cùng với sự hợp tác của các nữ nghệ sĩ R & B, vốn được coi là anh em họ của hip-hop (Faith Evans, Foxy Brown, Lauryn Hill...) hip-hop thay da đổi thịt với những giai điệu phong phú và trữ tình, không còn những lời óan trách, thù hận mà thay vào đó là những thông điệp kêu gọi tình yêu thương, đòan kết trong cộng đồng, xóa bỏ những mặc cảm về đẳng cấp và màu da để hòa đồng vào xã hội. Các tay rapper đáng kể như 50cent, Jay Z, Eminem,...PS: Dịch từ "The vibe history of Hip-Hop". Cuốn sách này được viết bởi nhiều tác giả, được edit bởi Alan Light. Mình chỉ trích dẫn các khái quát chung thôi)

#2 hoangtri

hoangtri

    My Secret Garden

  • Access All Area
  • 2,137 Bài Viết:

Gửi vào 21 July 2004 - 03:47 AM

Trong web của mình, có Blue Night rất thích 2PAC. Blue night đã viết cả 1 bài dài về anh 2PAC. Ngày nay lâu lâu vẫn thấc các bài hát của anh được 1 ca sĩ khác Mix Cover lại phát trên MTV. Đáng tiếc là chết trẻ do mâu thuẫn băng đảng với nhau. 2PAC sau khi xem trận đấu giữa Mike Tyson và Bruce Sheldon ở Las Vegas thì bị 1 phát vào đầu.Um. công nhận như bạn nói, Puff Daddy phải là 1 ông trùm ấy. Cứ để ý bất cứ 1 tên nào muốn nổi tiếng đều phải qua tay Puff. Ví dụ như Usher nè, mấy nhóc B2K mới nổi, cho đến gần đây là Mario Winans. Cái bài I don't wanna know đang được phát đấy cũng có đoạn Rap của Puff. mà cái đọan ấy nghe rất gờm. Mình rất thích hát theo cái đoạn này.I know when you in the houseWhen you cruisin'That I don't wan to let you goAnd I don't want to let you leaveCant say I didn't let you breathGave you extra cheesePut you in the SUV

#3 cachepthuytinh

cachepthuytinh

    Mình mới tham gia

  • Thành viên mới
  • 13 Bài Viết:

Gửi vào 13 November 2011 - 09:45 PM

Doc bài này xong lại thay nho toi Tupac Tang luon anh em 1 ban Rap minh lam




0 người đang đọc chủ đề này

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn