Jump to content




* * * * * 1 Bình chọn

Dance là gì & Các thể loại của Dance


  • Please log in to reply
5 replies to this topic

#1 thanh_love_beatles

thanh_love_beatles

    Bồ của DDX

  • Supermod
  • 1,839 Bài Viết:

Gửi vào 02 April 2007 - 06:55 PM

Nhạc Dance có thể chia làm khá nhiều loại. Những ban như AQUA, Toy-Box, Cartoons DK,... ko chơi nhạc Dance chính hiệu mà chỉ là Pop Dance. Một ban nhạc dance có thể nói là khá hay là Venga boys. Nhạc Dance chính hiệu thường hát rất ít, có khi là ko hát. Nhạc Dance với âm thanh chủ đạo là âm thanh điện tử với tempo thật nhanh và tiếng trống liên hồi. Một loại nhạc DAnce khá phổ biến hiện nay là Hamster Dance, gần giống với Techno. Hamster Dance có tempo khá nhanh nhưng khó bắt nhịp hơn so với Techno. Techno lại có nhiều loại riêng. Ko phải techno nào cũng có nhịp điệu nhanh và sôi nổi. Đại diện của loại techno khó nghe này là Bjork với những âm thanh đầy ma quái. Nhạc techno hiện đại thì lại thích hợp với những điệu nhảy uốn éo người trong các vũ trường. Đặc biệt, nhạc Dance có một điểm đáng chú ý: mở volume càng lớn thì nghe càng hay và càng cảm thấy bốc! Nhạc Dance thì chính thức có thể chia làm các loại sau đây: - Techno - trance - house - drum 'n' bass - trip hop - electronica - industrial - ambient HOUSE: Trong tất cả các hình thức của nhạc nhảy điện tử, có thể nói rằng nhạc House có truyền thống phong phú nhất về các DJ màu mè và các CLB huyền thoại. Âm thanh này phát triển vào cuối thập niên 70 khi những DJ bắt đầu có óc cải cách, lại thông hiểu về kỹ thuật, chạm trán với bối cảnh nhạc disco bình dân của những tay, đa phần là da đen, dân đồng tính ở Chicago và New York. Những DJ đầu tiên như Larry Levan tại Paradise Garage (New York) hoặc Frankie Knuckles tại Warehouse (Chicago) thường cho chơi đi chơi lại (loop) các đoạn solo trống trong các đĩa nhạc disco, nhằm cung cấp nhiều giờ nhạc nhảy liên tục. Nhiều người cho rằng tên "house" xuất phát từ chữ Warehouse là nơi mà loại nhạc này được định hình. House được nhận diện bằng tiết điệu 4/4 bới tiếng bass đập thật mạnh và đều đặ thường chảy với tốc độ 125 nhịp/phút. Cấu trúc này cho phép được cách tân, do vậy những thể loại khác bắt nguồn từ house luôn được sản sinh. Ở CLB Body and Soul (New York), R'n'B và Soul được pha chế với nhau để tạo ra diva house hoặc garrage house. Trong khi đó lại CLB Twilo, tay DJ người Anh tên Carl Cox lại pha đậm loại nhạc techno vào house để tạo ra tech-house. Nhạc salsa cũng thường được nghe theo cách pha trộn như vậy trong một xuất nhạc Latin-house. Basement Jaxx là bộ đôi DJ nhạc house, đã phát hành album đầu tay Remedy với hãng đỉa Astralwerks. Trong album này, sự pha trộn âm thanh của flamenco guitar, chất giọng soul và tiếng bassline ầm ĩ thậ lớn đã khiến một số nhà phê bình bốc đồng, buột miệng nói đến thời phục hưng của house. Và trong khi những người tận tuỵ với house, ko hề cạn kiệt hứng thú với thể loại này trong 15 năm qua, lấy làm buồn lòng vì những lời đó ám chỉ rằng "thời của house đã qua rồi". Đĩa này chỉ thực sự tạo được chú ý vừa đủ để đến với các giới thưởng thức mới và bao quát hơn - những fan của dòng nhạc chính thống. "Bên trong khuôn khổ của thể loại house", Felix Buxton của Basement Jaxx nói, "bạn có thể làm được rất nhiều điều. Có rất nhiều chất nạc xoay quay tempo đó. Như thể quả tim của bạn, nhịp đập của nó ít nhiều là nhịp bước của cơ thể bạn. Chỉ cần tạo ra một cú hích nhẹ, chất nhạc sẽ đến rất tự nhiên vì house là nhịp điệu của tự nhiên. Nếu bạn đã từng nghe nhiều loại nhạc của các CLB ở Châu Phi, bạn cũng nhận thấy đó là loại âm thanh thuần nguyên, nhạc của những cảm xúc nhât thời của con người. House có được kiểu tempo như vậy". Tóm lại, house có một tempo khá nhanh, tiếng bass và tiếng trống là chủ đạo, là lớn nhất và nghe khá dồn dập. Đó là điểm cơ bản để phân biện được house. TECHNO: Techno có thể là một thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn vì thực chất nó xuất hiện trước electronica như là một cụm từ tổng quát nói về loại nhạc điện tử, và ngày nay thuật ngữ này vẫn được dùng cho các hiểu này. Nguồn gốc nhạc techno bắt nguồn từ việc tạo ra cấu trúc metallic pop của ban nhạc synthesizer Đức Fraftwerk. Các đĩa cho Kraftwerk sáng tác trong thập niên 70 và 80 đều được các nhà cải cách techno Mỹ trích dẫn như là nguồn cảm hứng của họ. Đặc biệt phải kể đến bộ ba DJ người Detroit trong giữa thập niên 1980 - Juan Atkins, Derrick May và Kevin Saunderson - phát triển và tinh lọc loại giai điệu tổng hợp đã được ban nhạc Đức này dùng để thử nghiệm, chấm phá vào một chút funk và vay mượn thêm từ bối cảnh âm thanh công nghiệp của vùng Detroit. Ngày nay, hầu hết các Dj đeo đuổi nghiệp techno đèu có liên quan đến loại nhạc có những tiếng đập nghe hối hả và nhịp chuyển tương đối nhanh, được biểu thị bằng những tiếng trống điện nện thình thịch liên tu bất tận. Nếu House là nhạc nhảy để tán dương con người thì techno là thể loại ca ngợi máy móc - "chát chúa", "vô hồn" hoặc "không thương xót" là những từ mà các dj của techno có thể hãnh diện là đã được dành ra để gọi riêng cho những âm thanh của họ. Các biến thái từ vòng lập này đến vòng lập khác nhìn chung ko khác nhau là mấy, nhưng ngược lại, với house hoặc big beat, người ta có thể thấy âm thanh của loại nhạc này biến đổi nhanh chóng, chỉ một thoáng lấy đà là chúng đã đạt đến cường độ mạnh hơn trước rất nhiều. Richie Hawtin, là tên thật của dj Plastikman, người đã mở đường để định nghĩa cho nhạc techno ngày nay. Trong một album của anh, Decks EFX & 909, Hawtin dùng 2 bàn xoay (deck), một số mô đun hiệu ưng đặc biệt (EFX) và dàn trống điện tử Roland 909 để tạo dấu ấn âm thanh riêng cho album của anh trong khi anh guồng chúng thật nhanh. Tuy nhiên trong album phát hành trước đó, Consumed, Hawtin cũng dùng các thiết bị tương tự nhưng lại áp dụng nguyên lý techno ở mức tối thiểu trong các thành phần âm thanh pha trộn. Bằng cách tập trung vào sự tinh tế trong việc cấu trúc và sau đó phá vỡ cấu trúc các âm thanh, anh tạo ra được loại nhạc lan tỏa ra xung quanh một cách nhịp nhàng, khó nhận thấy. Hawtin nói "Một khi bạn đã du hồn vào đó, lắng nghe nó một hoặc hai lần, và rồi thêm lần thứ 3 hoặc thứ 4, mỗi lần bạn sẽ chợt nhận ra được những điều nhỏ nhặt trong nó". Tóm lại, techno là một loại nhạc được làm bằng điện tử, máy móc từ A đến Z, nghe rất dễ phân biệt những âm thanh điện tử, thường có những tiếng "chíu chíu" như trong các trò chơi video game. TRANCE Trance về cơ bản là House, đôi khi còn được nhắc tới dưới cái tên epic hay progessive house, nhưng nhấn mạnh vào tiếy điệu mê hoặc và giai điệu đẹp. Các sáng tác trance đều tiên tiến hóa từ bối cảnh "rave" và house trong thập niên 90, nhưng giai điệu gợi nhớ của chúng lại từ một nguồn khác, đó là synth-pop giữa thập niên 80 của các nhón như New Order. THử lắng nghe ca khúc Blue Monday của New Order và bạn sẽ nghe được cách sử dụng giai điệu điện tử siêu thoát tương tự. DJ hàng đầu của Trance kiêm nhà sản xuất Paul Van Dyk, thừa nhận là anh đã chịu ảnh hưởng từ New Order. Sasha, một tay DJ nhạc trance, cùng với John Digweed đóng đô tại Twilo (Manhattan), biểu diễn một suất kéo dài 8 tiếng đồng hồ vào đêm thứ 6 cuối cùng của mỗi tháng. "Nó là loại nhạc rất du dương, rất sảng khoái, rất mơ màng", Sasha giải thích, "Nhưng nó cũng mãnh liệt và có những giây phút vô cùng dữ dội, chuyển từ sáng sang tối, từ cứng sang mềm". Khi anh chơi, Sasha tạo ra và lại hủy cấu trúc của tempo - tăng cao hoặc giảm thấp mức độ năng lượng của một party - có đến hàng chục lần như vậy trong một đêm. "Khi John và tôi bắt đầu trình diễn âm thanh này cách đây vài năm, nó được gán cho là nhạc epic house của Anh. Loại nhạc này tạo ra một ko gian âm thanh rất điện ảnh, với mức chất lượng gần như vậy. Nhiều đĩa Trance có vẻ như là chỉ có một dj duy nhất phô diễn tài nghệ của mình dù rằng còn nhiều dj khác nữa. Bạn có khúc intro, khúc build-up, khúc breakdown rồi lại một đoạn khác nữa". Chất lượng âm thanh như trong điện ảnh có tác động rất lớn đối với hệ thống âm thanh trầm đục ngân vang trong các CLB lớn. Sasha nói chiều dài của một suất dj maraton của anh cũng là vấn đề quan trọng. "Chính việc pha chế âm thanh kéo dài 5, 6 tiếng, thậm chí có thể lâu hơn, đã cuốn hút bạn. Bạn có thể trộn chung một đống đĩa house với nhau và tạo ra một âm thanh có chất lượng tương đương như trance. Đó là những gì tôi và John tìm kiếm trong đĩa của mình - những âm thanh mê hoặc làm bạn ko dứt ra được". Nói chung, nhạc Trance về cơ bản vẫn là house, nhưng giai điệu được chú trọng hơn và thường dài hơn. BIG BEAT Big Beat, hoặc rave 'n' roll, là phong cách chọn lựa của các nghệ sĩ bán chạy hàng đầu như The Chemical Brothers và Fat Boy Slim. Loại nhạc này đã minh chứng rằng hình thức nhạc điện tử được các fan của dòng nhạc Pop tìm đến nhiều nhất. Big Beat chủ yếu được tạo ra bằng các sample và synthesizer giống nhau như là một hình thái khác của nhạc điện tử, nhưng các nghệ sĩ big beat có khuynh hướng vay mượn nhiều từ cách cấu trúc và tính đa cảm của ca khúc trong pop music. Các ca khúc thường dễ nhận thấy rõ đâu là phần mở đầu, thân bài và kết thúc. Chúng sẽ thường tập trung vào những đoạn nhấn mạnh - hook hoặc riff - thật đặc sắc. Ban nhạc The Chemical Brothers - Tom Rowlands và Ed Simons - được biết là đã phát triển âm thanh big beat từ khoảng đầu cho đến giữa thập niên 90 tại Anh. Họ là một nhóm nhạc vô danh khi bắt đầu lập nghiệp, chơi trong các CLB nhỏ và những rave trên các cánh đồng và các nhà kho, kết hợp các yếu tố house, hip hop và rock để tạo cho nhóm một thanh âm hoàn toàn mới. Ngày nay họ đã bán hàng triệu album trên khắp thế giới và thậm chí còn nhận được giải Trình Diễn Nhạc Cụ Rock Hay Nhất của Grammy 1998 qua ca khúc Block Rockin' Beats. "Thật khó nghĩ những thành phần nào của rock thực sự có trong Block Rockin' Beats", Rowland nói. "Chẳng có chút xíu rock nào cả, ko guitar, ko ca sĩ, tuy nhiên có ngừơi sẽ nghe thấy trong âm thanh đó có một tinh thần hoặc cái gì đó lơi lả hay đầy sức sống hoặc cũng có thể nhắc cho họ nhớ đến rock." "Khi chúng tôi biểu diễn ở Woodstock, ko có gì giống như những điều chúng tôi thường làm trên các sân khấu lớn. Và khi chúng tôi xuất hiện, cho dù đó là một hình thái hoàn toàn khác những gì người ta đang làm, mọi người thấy rõ thực tế là ko có ca sĩ và ko có nhạc sĩ guitar, và cũng ko có một biểu tượng âm nhạc cụ thể nào diễn ra trước mắt họ. Họ nghe tiếng trống nhưg ko thấy ai đánh trống. Trong một lúc, họ như bị trời trồng, ko ai hiểu hổi hiện tượng này." CHính vì vậy mà Big Beat còn thường được gọi là Rock điện tử, nhịp điệu khá nhanh, tiếng guitar và tiếng trống làm bằng máy móc nghe khá chói tai. DRUM 'N' BASS Drum 'n' Bass là đứa con âm nhạc của reggae, hip hop và techno thời kỳ đầu. Loại nhạc này tiến hoá từ bối cảnh rave và techno của Anh vào đầu thập niên 90, trước khi đúc kết thành hình thức đang có bây giờ - breakbeats tăng nhanh (skitish, percussive patterns) chạy ở tốc độ 165 nhịp/phút, với âm thanh basslines nhộn nhạo, chậm còn phân nửa, nghe như tiếng kèn báo sương mù vang lên thăm thẳm bên dưới bề mặt của loại nhạc này. Dj Krust người Bristol (Anh) là một trong những nhà sản xuất drum 'n' bass quan trọng nhất thời bấy giờ. ANh cộng tác với Roni Size như một phần của Reprazent trong album năm 1997, New Forms (hãng Mercury) và cũng đã phát hành album solo đầu tay của mình Coded Language. "Drum 'n' bass là loại nhạc có breakbeat mạnh mẽ dứt khoát", anh trả lời khi được yêu cầu định nghĩa âm thanh này, "nó nặng hơn house và techno một chút. Chúng ta có nhiều điểm đối chiếu khác nhau, từ hip hop đên reggae và funk". Một dj có thể (và đôi khi thực hiện) trộn một đĩa house, một đĩa techno vào một đĩa trance, khi chúng có thể tình cờ cùng một tempo. Nhưng drum 'n' bass thường bắt đầu khởi động với một nhịp độ quá năng nổ đến mức ko thề hoà trộn với bất cứ thể loại nào khác ngoài chính nó. Do đó, thể loại con này đã phát triển thành một bối cảnh riêng biệt, bầu ko khí và tính thẩm mĩ gắn bó chặt chẽ với nhạc hip hop và nhiều hơn bất kỳ bối cảnh âm nhạc điện tử nào khác. Trong các CLB hoặc các rave, drum 'n' bass thường có một sân khấu trình diễn riêng cho nó, nếu ko có được một CLB hoặc party riêng biệt hoàn toàn. Từ khi được ra mắt, drum 'n' bass đã vỡ thành một số nhánh riêng của nó, bao gồm tech-step rời rạc, chịu ảnh hưởng techno và jump-up thật đậm tiếng bass, nổi tiếng vì những sample hip hop của nó. "Có quá nhiều nhánh khác nhau đến nỗi nó kéo theo nhiều giới thưởng thức khác nhau ở mọi nơi", Krust giải thích. "Bạn có phong cách êm ả của Bukem, có phối âm soạn cho đàn dây của Goldie, và rồi bạn có những chuỗi vị chất lai của tôi. Kế đó bạn có những gì mang chất jazz của Reprazent, và jump up từ Aphrodite. Đó là 5 phong cách khác nhau, làm sao bạn có thể ko thích nó được cơ chứ!". Dance và Electronica, mọi người thường gộp chung 2 thể loại này làm 1 dưới cái tên: Nhạc Dance! Nhưng thật ra, ta có thể chia Dance và Electronica ra làm 2 phong cách khác nhau! Xét về Dance, hình thức của nhạc Dance rất đa dạng, từ disco cho đến hiphop. Trong lịch sử âm nhạc đại chúng, nhạc Dance đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau, và đến giữa những năm 70 thì thể loại này đã thực sự tìm được một chỗ đứng riêng bên cạnh các thể loại nhạc phổ biến khác. Những giai đoạn chuyển tiếp từ thể loại R'n'B của thập niên 50 sang nhạc Soul và rồi Funk và cuối cùng là thể loại Dance Pop trong những năm 90 cho thấy nhạc Dance được hình thành trong thời kỳ nhạc Soul biến đổi thành nhạc khiêu vũ (disco) và toàn bộ các CLB đều chú trọng đến phong trào này. Vào những năm cuối thập niên 70, tất cả các CLB khiêu vũ đều chơi nhạc disco, nhưng sau đó disco được biến thể thành nhièu thể loại khác nhau và tất cả đều được gọi chung bằng một từ rất hấp dẫn: dance - nhạc nhảy, dù đó là dance pop, hip hop, house, techno hay bất cừ điệu nhạc biến thể nào. Điểm chung nhất của các biến thể này là sự nhấn mạnh về tiết tấu và sự phối nhịp luôn là điều quan trọng trước tiên phải quan tâm đến. Các album tiêu biểu như MTV Party To Go Vol. 8 (1995), You Can Dance của Madonna (1987), Blue Lines của Massive Attack (1991),... Còn về Electronica, phong cách này thật ra thuộc thể loại Rock Heavy Metal, Electronica có ngót nghét 40 phong cách, sau đây là 35 phong cách được chính thức công nhận: 1. Acid Techno 2. Ambient Dub 3. Ambient House 4. Dark Ambient 5. Downbeat 6. Electro 7. Electro-jazz 8. Electronica 9. Experimental Techno 10. Funky Breaks 11. Garage Techno 12. Hardcore Techno 13. Neo-Electro 14. Progressive House 15. Techno 16. Tribal House 17. Ambient Breakbeat 18. Ambient House 19. Ambient Techno 20. Detroit Techno 21. Electro Acoustic 22. Electro Techno 23. Experimental Electro 24. Freestyle 25. Gabber 26. Happy Hardcore 27. Hi-Nrg 28. NewBeat 29. Speed Garage 30. Trance 31. House 32. Trip-Hop 33. Drum 'n' Bass 34. Industrial 35. Big Beat Tên gọi Electronica lần đầu được dùng trong tựa của một loạt các sáng tác (thực ra là New Electronica) để đề cao những tác phẩm đầu tiên của các nghệ sĩ techno (loại nhạc khiêu vũ điện tử phổ thông có nhịp mạnh và nhanh) ở Detroit tiêu biểu là Juan Atkins và Underground Resistance, cùng thời với các nghệ sĩ Châu Âu đã tiếp thu những hình ảnh tương lai cho loại nhạc techno của Motor City. Sau đó từ electronica được báo chí Mỹ dùng để gọi tất cả các loại nhạc sử dụng thiết bị điện tử , đặc biệt dùng để gọi riêng các loại nhạc Techno có thể nghe ở nhà hàng hoặc trên sàn nhảy (do các nghệ sĩ Electronica vốn là các Dj của CLB).

(Sưu tầm)



#2 arale

arale

    Đang tập nghe nhạc

  • Thành viên thứ thiệt
  • 48 Bài Viết:

Gửi vào 11 March 2008 - 01:24 AM

break beat va tribal xep vo nhom nao ?

#3 redapple

redapple

    Nghiện rồi !

  • Thành viên thứ thiệt
  • 316 Bài Viết:

Gửi vào 11 March 2008 - 03:38 PM

Nếu T' nhớ ko nhầm thì theo bảng phân cấp Genre&Style thì Dance cũng là 1 nhánh nhỏ của Rock, phân qua vài cấp."Nếu T' nhớ ko nhầm" --> Viết vầy là vì mình làm mất cái bảng đó từ lâu gùi, oài!

#4 arale

arale

    Đang tập nghe nhạc

  • Thành viên thứ thiệt
  • 48 Bài Viết:

Gửi vào 12 March 2008 - 04:50 AM

loai electronic rock .. cung la 1 loai dance :confused: .. nhom' Mindless self indulgence dien hinh`^^

#5 Goodhealthvn

Goodhealthvn

    Mình mới tham gia

  • Thành viên mới
  • 4 Bài Viết:

Gửi vào 02 March 2010 - 02:45 PM

Dance là 1 thể loại nhạc mạnh. Nó có nhiều dòng như Electronic, House, Techno, Trance, Hardcore, Underground, Funk,... Trong mỗi dòng lại có nhiều lọai nhỏ. Nhưng tôi chỉ giới thiệu vài dòng nhạc Dance điển hình.ElectronicNó là từ để miêu tả cho sự nổi bật của âm thanh điện tử trong dòng nhạc dance, âm thanh điện tử được sử dụng nhiều trong các ca khúc dance music và sự phát triển nhanh chóng của nó đã thay thế được tính quy luật của những ca khúc dance music thông thường. Đầu tiên cái tên Electronica được lấy làm tên vì thực tế mọi người gọi thể loại nhạc mới này là New Electronica. Quê hương của dòng nhạc này chính là vùng Detroit khi các ban nhạc nghệ sĩ chơi thể loại techno phát triển và sáng tạo ra Electronica như Juan Atkin và Underground Resistance hay các nghệ sĩ của châu Âu khi họ sáng tạo từ nhạc Techno thêm những âm thanh điện tử để phục vụ cho những anh chàng thích phóng xe motor và nghe nhạc. Nhưng nhìn chung các nghệ sĩ trẻ nước Mỹ là những người có giàu chất sáng tạo nhất và cũng chính vì vậy tại Mỹ số lượng nghệ sĩ chơi thể loại này nhiều nhất trên thế giới. Vì bản chất của nhạc Electronica là nhạc Techno nên vì vậy nó không xa lạ lắm nếu các bạn là người thích nhạc Techno chỉ thêm là những âm thanh kì ảo hoặc lạ lùng bởi những âm thanh đó được tạo ra từ những nhạc cụ hay máy móc điện tử khác. Hiện nay hầu hết các Dj trong các sàn nhảy đều chơi thể loại nhạc này.TechnoGiữa những năm của thập niên 80, các nghệ sĩ vùng Detroit từ một cội rễ của loại nhạc Electronic house music đã phân nhánh được ra dòng nhạc Techno. Ngay cái tên của Techno cũng cho bạn biết nó có phần nào dính dáng đến nhạc cụ điện tử và các công cụ tạo âm thanh khác. Techno chỉ là nhạc electronic nhưng có một chuẩn riêng, nó được thiết kế cho những nơi nhỏ và những nhóm người riêng biệt. Các nhà sản xuất và các DJ đầu tiên của Techno là Kevin Saunderson, Juan Atkins và Derrick May. Ngoài ra, còn có các nghệ sĩ của dòng nhạc khác phát triển thành Techno như Afrika Bambaataa từ dòng nhạc Electro-funk hay Kraftwerk của dòng nhạc Synth-rock. Ở Mỹ, Techno phát triển mạnh nhưng chỉ ở "dưới mặt đất'' mà thôi nhưng ở Anh, đầu những năm 90 techno phát triển mạnh và nó phân nhánh thành những thể loại như Hardcore, Ambient và Jungle. Trong thể loại Hardcore-techno, nhịp trong từng phút (BPM) của thể loại này được đẩy nhanh một cách quá đáng, nực cười khiến cho mọi người không thể nhảy theo nó được. Nếu nhảy theo thì chắc chỉ có cách giật đùng đùng. Ambient thì ngược lại, các beat chậm hẳn xuống và âm nhạc lắng hẳn xuống và trong lúc này tiếng âm thanh điện tử được sự dụng tối ta nhưng không quá nhiều. Các câu lạc bộ thường chơi thể loại nhạc này khi họ muốn làm giảm độ nóng của các sàn nhảy xuống và thoát ra khỏi Hardcore-techno. Hầu hết các nhánh phụ của nhạc techno chỉ được sử dụng trong các vũ trường và sàn nhảy, nơi mà tại đó các DJ sẽ mix lại nó cho phù hợp với họ. Cho đến giữa các năm 90 các nghệ sĩ mới liên tiếp ra đời như The Orb và Aphex Twin nhưng chủ yếu họ chơi theo dòng Ambient. Bên cạnh đó là những ban nhạc, nghệ sĩ có thiên hướng đi theo trường phái mạnh mẽ là Prodigy và Goldie. Và chúng ta cũng không ngạc nhiên khi Prodigy trở thành một nhóm có tiếng tăm đầu tiên của thể loại Techno trên toàn thế giới. Đặc điểm của nhóm nhạc này là họ sáng tác và mix những album của mình mà không một DJ nào có thể mix lại được. Vì thế, ta có thể nói rằng họ đã định vị được những tác phẩm của mình.HouseNhạc House phát triển từ văn hóa sàn nhảy đầu những năm thập niên 80. Sau khi disco trở nên phổ biến, một vài DJ da màu, cộng đồng những người đồng tính họ muốn tạo ra một loại nhạc mới ít pop hơn và độc đáo hơn. Tiếng beat trở nên máy móc hơn, tiếng bass nặng hơn, trong khi các yếu tố điện tử khác của Pop, Latin soul, Dub reggae, Rap và Jazz được đem vào trên nền nhịp 4-4. House chủ yếu là nhạc không lời, những bản hoà tấu, thỉnh thoảng được thêm vào những câu hát của chính các nghệ sĩ hay các giọng ca giấu mặt của các Diva với những giai điệu quen thuộc với mọi người. Bắt đầu từ cuối những năm 80, House phát triển rất mạnh ở các thành phố Chicago, New York và London và tiếp đến là có mặt trong các bảng xếp hạng. Tại Mỹ các nghệ sĩ có tên tuổ như C+C Music Factory và Madonna. Sang đầu thập niên 90 nó cũng phát triển ra các nhánh phụ của mình như Hip-house, Ambient-house và Acid house. Thể lọai House tiếp tục phát triển và cho đến cuối những năm 90 này, một loạt các nhóm như Daft Punk, Basement Jaxx và House of 909 đã làm cho cả thế giới phải có cái nhìn mới đối với nhạc House vì sự sáng tạo của họ.TranceTrance là một thể loại mới của dance music. Nó thay thế cho thể loại techno nhàm chán. Trance là sự kết hợp của những âm thanh được tạo nên bởi các e-roller mà các DJ hay sử dụng để tạo tiếng ken két hay tiếng rít mà bạn hay nghe giữa các đoạn nhạc hoặc một đoạn rap, cái này thì tôi không dịch chính xác được, cộng với giai điệu rít như tiếng gió của Pop, và âm thanh Techno...Người Đức trẻ tự hào vì chính họ đã sáng tạo nên dòng nhạc Trance hiện nay. Đầu những năm 90, nhạc Techno và Hardcore của Đức đã được chuyển sang thể loại Trance, một thể loại nhấn mạnh các âm thanh điện tử và được kéo dài đến cuối ca khúc và chỉ thêm vào đó sự thay đổi của giai điệu và thình thoảng thay đổi không khí của nhạc cụ điện tử để người nghe có thể phân biệt được sự khác nhau mà thôi. Nhưng nhạc trance như một thứ tôn giáo, nó kéo người nghe đến gần và cảm nhận được từng âm thanh và cả ca khúc như một dòng suối cuốn chặt lấy họ. Đến giữa những năm 90, Trance đã giữ được vị trí độc tôn khi các sàn nhảy và các DJ trên toàn thế giới chọn nhạc trance bởi sức thu hút của nó cùng với đó là sức sáng tạo vô bờ bến trên nền nhạc Trance.Đến cuối những năm 90, một sự thay đổi lớn đã diễn ra, các ban nhạc, nghệ sĩ cùng với âm nhạc của họ đã biến mất. Thay vào đó là những khuôn mặt mới cùng với những âm thanh sáng tạo mới trong lòng của Trance. Nhạc Trance cũ của Đức đã bị thay đổi ít nhiều nhưng nhìn chung, nó vẫn giữ được phong thái của dòng Trance giản dị ngày nào. Trance mới bị ảnh hưởng bởi nhạc House của châu Âu cùng với sự mềm mại. Năm 1998, các DJ được biết đến nhiều nhất đó là Paul Oakenfold, Pete Tong, Tony De Vit, Danny Rampling, Sasha, Judge Jules. Những âm thanh đầu tiên của Trance bắt nguồn từ cuối thập niên 70 với những âm hưởng của Eurodisco của Giorgio Moroder, như trong bài "i feel love" của Donna Summer, với giọng nữ cao, ngân dài tạo một cảm giác phấn khích lên đến cực điểm cộng với những hợp âm kéo dài và các nhịp trống điện tử. Và trance thực sự phát triển vào năm 1992, từ Berlin và Frankfurt. Hai bản ghi âm đầu tiên của Jam& Spoon ''''''''s "Stella" được coi là những người tiên phong trong việc khai phá những giai điệu của thể loại trance ngày nay. Nôm na đó là trance truyền thống, dễ nghe, còn mang hơi hướng của pop và tech no, ngoài ra còn có một biến thể trance khác với tiếng những âm thanh khó nghe hơn được chỉnh với tần số cao nhất rít trong óc, hay còn gọi là hardtrance hay psy-trance. Và đến năm 1999, thì làn sóng trance đã lan rộng khắp discotheque của Châu Âu và cả thế giới.PSY-TRANCEPsy-trance (Psychedelic trance) như theo tên gọi của nó luôn tạo cho ta một cảm giác lâng lâng khi nghe, các âm thanh được tạo bởi cái gọi là LSD không nhầm thì đây là một dụng cụ tạo âm thanh điện tử với những âm thanh đầy ma lực. Psy-trance tạo những âm thanh kỳ quặc, nặng về tiếng ồn hơn là giai điệu, những đoạn vocal ngắn được xử lý "rè, đục"(disorting), méo mó, với âm thanh stereo và các âm thanh được xử lý bằng máy tính...khi nghe một bản psy-trance, bạn có cảm giác như trong một thế giới ma lực của âm thanh, bằng những nhạc cụ điện tử cái thứ âm thanh ấy rất lạ lùng lôi cuốn bạn, biết rằng nó không thật như khi ta nghe một bài chơi bình thường của các nhạc cụ như guitar, trống.... đó mới là diểm mạnh của trance...PROGRESSIVE TRANCE & GOA TRANCETrance có một số loại chính sau: Hard Trance, Acid Trance, Trancecore (pha trộn giữa Trance và Hardcore), Goa Trance / Psychedelic Trance và Progressive Trance. Trong đó Goa Trance và Progressive Trance được biết đến nhiều nhất.Dòng nhạc Trance chịu 3 ảnh hưởng chính : thứ 1 là từ nghành công nghiệp âm nhạc của nhạc điện tử và new wave được biết đến với thể loại Goa Trance, Goa được lấy tên từ một vùng bờ biển phía Tây Nam của Ấn Độ, là nơi được coi như thiên đường của các club và "thuốc" ...chứng tỏ các bác khởi nguồn Trance đều là những tay "phê" cả, khiếp quá..he..he.., (Goa Trance là một thể loại với nhịp beat 4-4 đều đều, tạo nên rất nhiều âm thanh ảo giác với tiếng vocal được xử lý đôi lúc rên rỉ, rệu rã như đang say, đôi lúc gằn lên, giận dữ từng đoạn. Nghe loại này bạn phải như điên lên với thứ giai điệu kỳ lạ không thể tưởng tượng nổi... he… he… ), thứ 2 là từ dòng Disco Techno điện tử của Detroit, và cuối cùng là thể loại âm nhạc ảo giác của thập niên 70.Nhiều người cho rằng Trance là thứ âm nhạc của ảo giác do thuốc mang lại. Đấy là một khía cạnh không đúng đắn của Trance, và là một đánh giá sai lầm về Trance, ở đây tôi nói đến cái ảo giác do "âm nhạc" mà Trance mang lại, nó mang lại sự hưng phấn với nhịp beat 4-4, những đoạn riff tuần tự, những tiếng bass gõ mạnh mẽ. Progressive Trance bắt nguồn từ thể loại House cũng là một dạng khác của Electronica Disco, chắc lại phải có bài giới thiệu về House rồi. Âm thanh của thể loại Progresive House có phần êm dịu hơn, ít "hard" hơn Psy-trance, trở lại với chất Trance mộc mạc xưa, bớt chất âm thanh điện tử, với giọng hát thật của vocal, ít bẻ tiếng, và các hiệu ứng âm thanh.EurodanceEurodance là một thể loại của nhạc nhảy, rất phổ biến ở Châu Âu vào những năm 1990. Eurodance dễ dàng được nhận dạng bởi giọng ca nữ, hoà âm đơn giản, có vài phần rap nam hoặc hát của nam, nhịp đập mạnh từ 110 tới 150 BPM cộng với giai điệu của nhạc điện tử.Eurodance là dạng âm nhạc thương mại. Một vài nhà sản xuất như Max Martin người Thuỵ Điển đứng đằng sau cả tá những ban nhạc. Nếu những thành viên của ban nhạc yêu cầu quá nhiều, họ có thể bị sa thải. Rất nhiều ban không thọ nổi sau khi cho ra một hoặc 2 đĩa.Có một vài người cho rằng những ca sĩ nữ đã được chọn bởi ngoại hình của họ hơn là tài năng thực sự. Biểu diễn trực tiếp phần lớn là hát nhép (Playback), đôi khi là một ca sĩ khác hát trong phòng thu chứ không phải là người biểu diễn trên sân khấu.Một vài ban như ban Aqua của Đan Mạch hay Daze, Hit’n’Hide không thường được coi là Eurodance, mà thuộc thể loại kẹo-cao-su (Bublegum). Trong khi đó Blumchen và Scooter thuộc thể loại Happy-hardcore. Sash!, ATB, Antiloop! gần như là những nhóm Trance, còn Robert Miles được xếp vào loại Dream dance.DJMột DJ thường được gọi là remixer , mixer hoặc là producer. Một DJ giỏi thường là người có thể có được 3 kĩ năng trên.Remixer : là những DJ chuyên đi remix những bản single sao cho phù hợp với một compilation mix của anh ta hoặc cho một rave party hay cho discotheque , do vậy 1 single khi tung ra có thể được các remixer mix lại theo rất nhiều kiểu khác nhau.Mixer: là DJ gần như remixer nhưng khác một chút là anh ta không chỉnh sửa nhiều bản gồc của một single nào đó mà chỉ chọn và mix các single hoặc remix song với nhau : đây được gọi là một compilation mix CD . Anh ta sẽ mix khỏang từ 15 – 20 track của các DJ khác nhau cho một CD và compilation disk thường là double CDs , nên biết rằng 1 compilation thường có thể tua được theo từng track như những CD bình thường nhưng những track đó sẽ liền tù tì với nhau (non-stop) từ track đầu tiên cho tới track cuối cùng. Một compilation mix được coi là hay khi người nghe không muốn skip bất cứ track nào trong CD đó và compilation mix bao giờ cũng được mix theo chủ để và chủ đề đó chính là tên CD và mang phong cách của DJ đó.Ví dụ có tên một bài hát trong compilation disk được ghi như thế này : Southern Sun – Paul Oakenfold (DJ Tiesto Remix) thì ta sẽ hiểu như sau: đây là bài Southern Sun được produced by DJ Paul Oakenfold và được DJ Tiesto remix lại .Producer : là DJ trực tiếp sáng tác , mix một bài hát của riêng mình từ khâu chọn kiểu nhạc , chọn âm thanh , chọn giọng hát. Có thể nói công việc tạo ra 1 album riêng của một DJ thật sự rất khó khăn, chỉ mãi mãi là nhịp 4/4, âm thanh thì đều do máy tính tạo ra, chọn chủ đề của bài hát , của album sao cho phù hợp và có sự gắn kết liên tục giữa các bài hát là công việc đòi hỏi trình độ cực cao và nhạy cảm với thời đại. Thông thường thì 1 album riêng của 1 DJ như thế chỉ có từ 8 -12 bài chứ không được nhiều như compilation CDs nhưng về độ dài của CD thì ngang nhau vì những bản gốc thường rất dài : từ 6’ – 12’/bài. Nếu nhạc của anh ta sáng tác hay thì trong các sàn nhảy nó sẽ được remix cho hợp với sàn nhảy , các DJ khác sẽ lấy single đó của anh ta cho compilation của chính mình. Do vậy 1 single có thể có rất nhiều bản remix khác nhau , do các DJ khác nhau remix hoặc do chính tác giả của nó remix để play tại party hay discotheque. Có thể nói việc sáng tác single là một việc không chỉ tạo phong cách cho tác giả mà còn là mang lại những nét độc đáo của các DJ khác khi các DJ đó lấy single cho compilation disk.Một đĩa nhạc Trance cho dù là album hay compilation mix thì đều dài cả , hiềm có CD nào lại dài dưới 60’ .Độ tuổi nổi tiếng của một DJ thường thấy là từ 25-35 tuổi , sau khi đã bôn ba đi khắp các sàn nhảy , làm DJ cho các party , dance event thì lúc đó các DJ mới tính chuyện làm compilation hay album riêng cho mình .Trong thời gian từ 5-10 năm đầu tiên khi mới bước vào nghề DJ thì họ chỉ sáng tác những single và sau đó mới ghép lại thành một album riêngI. What is a DJ?DJ là từ viết tắt của Disc jockey, được hiểu nôm na là người chỉnh nhạc. Hiện nay có 3 dạng DJ chính đó là Radio DJs, Mobile DJs và Club DJs. Cả 3 dạng DJ này đều có một mục đích chung là mang lại sự giải trí cho một nhóm người hoặc một đám đông bằng nhiều phương tiện, tuy nhiên âm nhạc là phương tiện chính.Công việc chính của một DJ là sự kết hợp tất cả những nhân tố cần thiết cho buổi trình diễn của họ thành một dạng thức biến đổi sao cho khán/thính giả của anh ta có thể dễ dàng chấp nhận và thưởng thức. Đối với một vài DJ công việc này có thể là cách nói chuyện và giao lưu với khán giả, trong khi đối với những DJ khác thì đó là cách chơi hoặc quay (spinning) những đĩa nhạc mới nhất hay nhất do anh ta chọn lọc để trình diễn cho đám đông khán giả. Một DJ giỏi là một người vừa có khả năng sáng tác và chơi nhạc vừa có khả năng giao lưu với khán giả, tạo nên sự đê mê hưng phấn hoặc phê li xi tê cho đám đông.- Mobile DJs là dạng DJ phổ biến nhất. Họ thường là những người trình diễn trong các buổi Party hoặc những sự kiện đặc biệt (đám cưới, sinh nhật…). Công việc của họ thường là đáp ứng nhu cầu giải trí cho một nhóm người gồm nhiều lứa tuổi và sở thích khác nhau, đặc điểm của họ là rất cơ động đúng với cái tên Mobile (cũng có thể coi một MC là một DJ trong trường hợp này).- Radio DJs thì kém phổ biến hơn. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo không bao giờ để xảy ra những khoảng thời gian chết (lặng) bằng cách nói chuyện với khán giả hoặc chơi nhạc.- Club DJs cũng gần giống như Mobile DJs, tuy nhiên họ hướng vào một nhóm lứa tuổi riêng (thường là những người trẻ tuổi) và được đám đông chờ đợi chơi những track nhạc mới nhất và hay nhất trong suốt buổi trình diễn. Những DJ này thường đòi hỏi phải biết cách chơi và trộn nhạc theo phong cách riêng để tạo nên tên tuổi cho anh ta và cho club mà anh ta chơi nhạc.II. DJ's equipment?Công cụ cần thiết để một DJ có thể chỉnh nhạc bao gồm:- (Dành cho DJ sử dụng Vinyl) 2×Turntables + 2×SlipMats (miếng lót đĩa giúp cho việc scratching trơn tru hơn) + 2 x Cartridges & Needles (kim đọc đĩa vinyl)- (Dành cho DJ sử dụng CD) 1 or 2× CD Decks- 1× Mixer- 1 tai nghe headphonecùng với một số đồ nghề khác để chỉnh tín hiệu (Stereo, Amplifier, Speaker...)III. Terminology-Các thuật ngữ+ Mix: Phối các bản nhạc lại với nhau tạo thành 1 bản Non-stop, 1 DJ giỏi là một người mix các bản nhạc rất trơn tru làm cho người nghe rất khó nhận biết được khi nào thì anh ta chơi hết 1 bài và chuyển sang một bài mới.+ Remix: Phối lại phong cách/ thể loại của một bài hát đã được biết đến từ trước...VD : Motorcycle - As The Rush Comes (Gabriel & Dresden Chill Mix) có thể hiểu là bài As The Rush Comes do nhóm Motorcycle sáng tác và được Gabriel & Dresden mix lại theo phong cách Chill.+ Orginal Mix: Bản mix gốc, là bản mix đầu tiên của một bài do một DJ nào đó sáng tác, nếu bài đó hay sẽ được các DJ khác lựa chọn để remix hoặc chọn để chơi trong complation mix của mình.+ Extended Mix: Bản mix có độ dài dài hơn bản Original Mix (đầy đủ Intro/Outro và các đoạn breakdown, climax).+ Vocal Mix: Bản mix có lời hát của ca sĩ (thường là giọng nữ trong các bài Vocal Trance).+ Instrumental Mix: Bản mix đã được tách lời, chỉ còn âm thanh của các nhạc cụ.+ Dub: là bản Instrumental remix (không lời) và được thêm vào một số hiệu ứng âm thanh khác.+ Edit: chỉnh sửa lại bản nhạc theo mục đích riêng của từng DJ.+ Radio Edit: được chỉnh sửa lại để phù hợp với việc phát sóng trên đài phát thanh, thường ngắn hơn bản thu gốc.+ Bootleg : một bản nhạc không chính thức hoặc chưa bao giờ được phát hành bởi các hãng đĩa, nói nôm na là nó không mang tính thương mại...VD trong set của Armin Van Buuren tại Sensation White 2005 có sử dụng Sting / Police sample Message in a Bottle (bootleg) mà hoàn toàn không phải trả tiền hoặc xin bản quyền của Sting cũng như hãng đĩa đã phát hành bài hát này. Một bản bootleg thường được chọn là một bài hit cũ đã từng nổi tiếng VD : Bang bang (Marco V bootleg) hoặc trộn lẫn 2 hoặc nhiều bài thành một bài nhưng vẫn phải để tên đầy đủ hoặc rút gọn của các bài đó ở tiêu đề.+ Compilation Album : là một Album trong đó các bài được 1 DJ lựa chọn và mix với nhau, thường theo một chủ đề nào đó. Độ dài từ 12-15 bài và thời lượng 60-90p. VD : In Search Of Sunrise mixed by DJ Tiesto.+ Artist Album : là một Album tổng hợp các bài của do chỉ một DJ sáng tác, để phát hành Artist Album ko phải là chuyện dễ dàng bởi vì thường DJ đó phải nổi tiếng và có nhiều bài hit...độ tuổi thường thấy của một DJ khi phát hành Artist Album là 28-30 tuổi trở lên, sau khi đã sáng tác và biểu diễn ở rất nhiều club trên thế giới...thì họ mới nghĩ đến chuyện phát hành Artist Album . VD: Artist Album của Armin Van Buuren - Shivers trong đó gồm toàn những bài do AVB phối hợp với một số nghệ sĩ nữa sáng tác, hoặc DJ Hòang Anh với Album “Một nửa nụ hôn”.+ Vinyl: đĩa than, đọc bằng kim (Needle) tiếp xúc vào các rãnh đĩa, âm thanh Analog, có độ dài trung bình từ 7 đến 15 phút nên ghi được 1 hoặc tối đa 2 bản nhạc, Mix, chất lượng âm thanh tốt hơn so với CD, tuy nhiên dung lượng thấp, và rất dễ hỏng nếu bị xước. Vinyl có 3 loại : 12" 10" (cho LP Longplay) và 7'''' (cho Single).+ Promo Vinyl: là đĩa Promotion của DJ, không phát hành rộng rãi ngoài thị trường, thường là bản thu thử nghiệm phát̉ cho các DJ bạn bè, người nghe để lấy phản hồi. Nếu nhiều người yêu thích và có phản hồi tốt thì Single sẽ được phát hành....còn nếu không thì chỉ coi như là bản thu nháp. Những Promo Vinyl là những bản Mix mới nhất của DJ đó.+White Label : Mặt đĩa chỉ có màu trắng, thường được phát hành để nghiên cứu thăm dò thị trường, được bán rộng rãi nhưng số lượng hạn chế.+ EP : Viết tắt của Extended Play, là tên thường gọi của một Vinyl hoặc một CD mà bài hát trong đó quá dài cho một Single nhưng lại quá ngắn đối với một Album. Một CD hay Vinyl EP thường có từ 3 tới 4 bài.IV. DJ Technnique:- Pitch control: Chức năng dùng để thay đổi nhịp độ của một bài hát. Rất quan trọng trong beatmixing.- Pitch lock: Chức năng dùng để thay đổi nhịp độ của một bài hát mà không làm ảnh hưởng đến tiết tấu. Chức năng này cho phép bạn đẩy nhanh tốc độ của bài hát cùng với lời mà không gây hiệu ứng “chipmunk” (các tiếng chít chít như lúc bạn tua nhanh băng cassette).- Pitch bend: thay đổi tạm thời tiết tấu bài hát để thu được nhưng nhịp beat theo khoảng thời gian nhất định. Vinyl DJs thường sử dụng các ngón tay để tăng tốc hoặc làm giảm âm thanh phát ra trên đĩa bằng cách dí / kéo trên bề mặt đĩa. CD DJs thì có 1 nút trên decks cho phép thực hiện chức năng này. Khi DJ ngừng kéo thì đĩa sẽ quay trở về trạng thái được đặt lúc đầu, điều này rất cần thiết khi DJ cùng chạy 2 bản nhạc có cùng nhịp độ, nếu ko dùng chức năng này thì nhịp độ của 2 đĩa sẽ bị lệch nhau. Bằng cách kéo mặt đĩa theo từng khoảng thời gian ngắn nhất định, các nhịp beat sẽ phát ra theo từng pha đều đặn và DJ không phải lăn tăn để điều chỉnh lại pitch control nữa.- Tempo: nhịp độ của một bài hát, thường được đo bằng BPM (Beats Per Minute).- BPM (Beats Per Minute): số lượng các nhịp beat đập trong 1 phút của một bài hát.- Cueing: sử dụng headphone để tìm ra điểm dừng phù hợp của bài bài kế tiếp để beat-match, cueing thường xảy ra ở thời điểm cuối bài hát đang chơi và bắt đầu của bài kế tiếp.

#6 robinnguyen214

robinnguyen214

    Mình mới tham gia

  • Thành viên mới
  • 1 Bài Viết:

Gửi vào 05 October 2012 - 09:28 AM

Hãy đến với nghenhacgibaygio.blogspot.com để nghe những bản nhạc Trance tuyển chọn được sắp xếp theo từng thời điểm (chào ngày mới, ban ngày, chiều tối, trước khi ngủ), hay tâm trạng khi nghe (lắng, nhộn nhịp, phiêu nhẹ nhàng, tiết tấu mạnh). Nhạc mới được cập nhật hàng ngày !




0 người đang đọc chủ đề này

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn