Please log in or register to like posts.
Nghệ sĩ

Giọng hát opera Nguyễn Bích Thủy: số 1 VN, giải nhất ASEANNSND Trung Kiên (giảng viên Nhạc viện Hà Nội, nguyên thứ trưởng Bộ VH-TT) kể: "Con bé đấy nhà nó nghèo lắm! Nhà "nó" ở Thanh Trì (Hà Nội), hằng ngày "nó" vẫn phải đạp xe gần 40 cây số cả đi và về đấy! "Nó" là giọn hát opera trẻ số 1 ở VN bây giờ, các thầy không hát được bằng "nó" đâu…". Ðó là những nhận xét ưu ái đầy thiện cảm của người thầy dành cho cô học trò Nguyễn Bích Thủy, đại diện duy nhất của VN, người vừa đoạt giải nhất tại Cuộc thi hát opera quốc tế dành cho các nước ASEAN lần 1 được tổ chức tại Bangkok (Thái Lan) từ ngày 6 đến 9-9-2002.Posted Image Posted ImageTrở về từ cuộc thi, Thủy lại đến trường (Nguyễn Bích Thủy hiện là sinh viên năm 4 hệ ÐH, khoa thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội), miệt mài lao vào học tập. "Năm cuối rồi mà, tôi còn phải cố gắng nhiều…". Ngồi với chúng tôi trong phòng tập 27B của Nhạc viên HN, căn phòng đã chứng kiến sự bền bỉ luyện tập của một giọng hát "không được trời phú cho nhiều lắm", cùng với bao mồ hôi và cả những giọt nước mắt để có được niềm vui hôm nay, Thủy kể về cuộc thi mà cô vừa tham dự: "Tôi phải hát tám bài bằng tiếng Ðức và tiếng Ý theo qui định của ban tổ chức. Ðể lọt vào danh sách sáu thí sinh có mặt tại vòng chung kết, tôi đã phải vượt qua hơn 30 thí sinh đến từ các nước khác. Và thật khó khăn khi phải nỗ lực để tạo ra một bước nhảy vọt, vượt lên trên năm thí sinh Thái Lán khác ở vòng đấu cuối cùng. Một vị giám khảo người Thái Lan hỏi có phải tôi được học hát opera ở nước ngoài không. Tôi trả lời không! Vị giám khảo ấy lại hỏi: vậy thì em học ở trong nước nhưng được nhà trường thuê thầy Tây dạy?": Tôi trả lời mình đạt được thành tích này là nhờ công lao của các thầy cô giáo người VN trong một ngôi trường ở VN, "tôi chưa đi nước ngoài bao giờ". Vị giám khảo ấy ngạc nhiên lắm, họ không nghĩ người VN hát được opera, mà lại hát giỏi!Nguyễn Bích Thủy sinh năm 1978 tại Thanh Trì, một huyện ngoại thành Hà Nội, trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật. Mẹ Thủy là thương binh, bố là bộ đội đều đã về nghỉ mất sức. Không có ruộng vườn, không làm nghề phụ, cuộc sống của gia đình Thủy rất khó khăn. Hai em trai của Thủy tuy đỗ đại học nhưng đều phải gác lại giấc mơ đèn sách, đi theo con đường binh nghiệp. Thủy kể ngay từ nhỏ nghe các nghệ sĩ Tường Vi, Quang Thọ, Lê Dung, Trần Hiếu… hát trên radio, rồi bố mẹ cũng hay ngâm nga các ca khúc cách mạng trong khi làm việc, Thủy nghe được đến thuộc rồi "ngay" lúc nào không biết. 17 tuổi, thi vào nhạc viện (hệ trung cấp), cô quyết định chọn con đường nghệ thuật cho mình. Ðược sự dìu dắt của cô giáo Mỹ Bình, Thủy chọn thanh nhạc mặc dù ngay lúc ấy chưa hiểu được opera là gì, hát như thế nào, mà chỉ biết là hát những bản nhạc "cao cao" hợp với chất giọng nữ cao có kịch tính của mình….Tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng cô sinh viên có vóc người nhỏ nhắn ấy luôn tự nhủ mình phải cố gắng hơn nữa. Niềm say mê ban đầu đã đạt được, lẽ nào lại bỏ cuộc giữa chừng? Bố mẹ Thủy không giấu nỗi niềm vui: "Nhiều khi thấy con bé đạp xe mấy chục cây số xót và thương con lắm, nhưng không dám cản mà chỉ biết tạo điều kiện tốt nhất cho con theo đuổi niềm đam mê". Và Thủy đã không phụ lòng bố mẹ khi bảy năm liền (bốn năm trung cấp, ba năn đại học) điểm tổng kết trung bình của Thủy đều trên chín phẩy, kỳ nào cũng có học bổng PGS, NSND Trung Kiên cho biết sắp tới sẽ đề nghị nhà trường cấp cho Thúy học bổng sinh viên nghèo vượt khó, vì Bích Thủy hoàn toàn xứng đáng.Khi nghe hỏi về dự định sau khi đã đoạt giải thưởng, gây được tiếng vang nhất định, giọng Thủy hơi trầm xuống: "tôi tự tin rất nhiều khi bước ra sân khấu biểu diễn. Còn những cái khác tôi quan niệm chỉ là ánh hào quang nhất thời thôi, phải gạt nó đi để không đánh mất mình và phấn đấu nhiều hơn nữa. Còn nếu có cơ hội tôi sẽ tham gia một cuộc thi opera quốc tế khác xem sao…".Năm học cuối phải học nhiều mà nhà lại xa nên Thủy đã chuyển vào ở trong ký túc xá. Nhưng hễ cứ có thời gian trống là Thủy lại về nhà phụ giúp gia đình những việc mà một cô con gái lớn lâu nay vẫn làm. Ước mơ của Thủy sau khi tốt nghiệp sẽ được học lên cao học để làm cô giáo (18-09-2002)(TT)

27 comments on “Giọng hát opera số 1 VN

  1. êhh ,c ái bài này cũ lắm rồi nhung mọi người từ đây có thể post về các Nghệ sĩ opera Việt Nam , về Bích thủy , lúc cô biểu diễn dự thi, mọi người râts bâts ngờ trước giọng hát tuyệt vời cảu cô (exellent voice),hồi đó cũng rùm beng lắm, nhưng mà chưa bao giờ được nghe Bích thủy hát cả 😛

  2. NSUT Rơ chăm phiang – NS yêu thik của tôitôi ko biết fải bắt đầu như thế nào về bà , bởi ngoài những bài hát mà tôi đc ngeh àb thể hiẹn thì toàn bộ về bà gần như là 1 con số 0 , nhưng có thể nói đây là giọng nữ cao mà tôi yêu thik nhất Vn. chưa 1 lần đc nghe bà hát các tp opera hay cổ điển (bà cũng là giảng viên thanh nạhc NVHN, NTQD), mới chỉ nghe khoảng chục ca khúc kinh điển của nền thanh nạhc Vn nhưng thực sự giọng hát cảu bà gây 1 ấn tượng khá mạnh 0 fải chỉ như NX của riêng tôi mà là cảu nhiều khán giả trong và ngoài nước đã từng đc nghe và xem bà biểu diễn , thậm chí nhiều người nước ngoài còn hào fóng tặng cho bà dnah hiệu "soprano hay nhất vn", bỏ qua những tên tuổi lớn như NSND Lê Dung ,NSUT Bích Việt, NSND Tường Vi,…"em hoi cây kơ nia , gió mày thổi về đâu … về fương mặt trời mọc ,mẹ hỏi cây kơ nia , rễ mày uống nước đâu uống nước nguồn miền bắc…. " lần đâu tiên được nghe rơ chăm phiang hát là ca khúc bóng cây kơ nia , (chắc cũng 0 ít bạn đã từng đc nghe trong 1 album nạhc đỏ phát hành cũng lâu rồi )dù những người ngeh nạhc khó tính vẫn hay so sánh với Măng thị hội (ca sĩ bana thể hiện ca khúc này đầu tiên và cũng là người thể hiện thành công nhất ) nhưng vẫn ko thể 0 bị chinh fục trước giọng hát của RCP, 1 giọng hát mạnh mẽ , khoẻ khoắn như núi rùng tây nguyên , có thể coi bà là nữ ca sĩ thể hiện những bài hùng ca tây nguyên hay nhất , và có lẽ sau này khó có người có thể vượt qua."paratok…paratok ….vut bay lên tận trời xanh….paratok … hãy hát những lời ca đẹp , để rừng nở nhiều hoa thơm , tiếng hát bay khắp núi rừng , tiếng chiêng rộn vang trời đất,hê…ê…." giọng hát của RCP như tiếng chim rừng , tiếng chim tươi mới , trong lành mang tin vui chiến thắng đén khắp nơi . Sau này những hồng vi , fương nga , lan anh , với những giọng hát bài bản , kĩ thuật tốt (da fần là giảng viên , tốt nghiệp xuất sắc nhạc viện ), nhưng k0 thể mang đc cái thần như RCP thể hiên , tuy 0 đen mưc vô cảm , nhưng dường như chỉ là tiếng chim cảnh nặng nhọc trong lồng ở thành fố , nghe 0 đã tai tẹo nào. Cánh chim báo tin vui đc ghi dấu như 1 tp thanh nhạc kinh điển cảu Vn với những âm cao vút giả tiếng chim, 1 ca khúc thuộc loại khó nhằn với các sv nhạc viện , bởi thể hiện làm sao cho ra chất vui tươi, xốn sang khi chiến thắng giặc mĩ , thống nhất đất nươc mà vẫn đảm bảo những yếu tố Kt. RCP đã làm nên 1 cánh chim báo tin vui như tường vi với cô gái vót chông , bích liên với tự nguyện , lê dung vói bài ca hi vọng,…với lời ru trên nương , tháng 3 tây nguyên ,gủi tới bac hồ… k0 ai có thể fủ nhận giọng hát tuyệt vời của bà , 1 giọng hát hơi mang tính dramatic (kịk tính), hào sảng khoẻ khoãn như chính vùng dất rừng núi cao nguyên. Nhưng ca khúc mà bà đc yêu thik nhất lại là người lái đò trên sông pô kô"Hỏi Pô Cô ơi! dòng sông mênh mông, đôi bờ cây xanh biếc, nước chảy xiết sâu thẳm, qua tháng ngày, hỏi sông ơi có biết, anh lái đò tên gọi A Sanh…."câu chuyện về người lái đò can trường vượt sóng cả , thác ghềnh đưa bộ đội qua sông đánh giặc cứa hiện dần lên qua câu hát của RCP"ngày đên anh lái đò trên sông , dù gian nguy vẫn vung tay chèo , đò anh dưa bao ng đi dánh mĩ , chiến công này thầm lặng,…" sóng ghềnh thác dữ , người lái đò vẫn ngọa nghễ hiên ngang như 1 chiến sĩ ra trận , a sanh 0 fải là 1 nhân vật có thật , nhưng từ đó , những chiến sĩ qua sông đều gọi các anh lái đò bằng cái tên trìu mến a sanh.ở RCP hội tụ tất cả các yếu tố để thể hiện thành công baì hát này 1 kĩ thuật điêu luyện, chất giọng cao vút hiếm có , 1 tâm hồn chất fác của người dân tộc,1 giọng hát dữ dội , ào ạt như sóng bể mang cả 1 hình ảnh tây nguyên hùng vĩ dù đã đc nghe bài hát này do các NS lớn cả trước đây và bây h thể hiện , nhưng thực sự tôi vẫn thik nghe RCP hát nhất .nếu bạn thik giọng hát rự lửa như siu black hay 1 giọng hát kĩ thuật , cao vút như cảu NSND lê dung , thì chắc chắn bạn cụng yêu thik NSUT rơ chăm phaing, bởi dơn giản , bà có cả 2 ưu điểm đó ,và 0 chỉ vậy bà còn là Rơ chăm phaing – giọng hát tuyệt vời của núi rùng tây nguyên

  3. uây bây h mới biết , hic thì ra bà này người bana chứ 0 fải giarai, từng được cấp học bổng sang Nga học Thanh nhạc (HB thuộc loại cao nhất của nhà nước – 10 000 usd) thảo nào giọng đỉnh thế.chỉ tại bà này tên dt fiên âm là lúc là rơ chăm pheng lúc là rơ chăm phiang nên tìm mãi 0 đc. bà này còn có 1 ca khúc nổi tiếng nữa là "khúc hát ng H'rê", từng được giải nhất cuộc thi hát thính fòng chuyên nghiệp toàn quốc .Posted ImageMột trong những giọng ca gạo cội của âm nhạc Việt NamNghệ sĩ Ưu túQuê: Gia Lai Sinh năm: 1960Dân tộc: BanaTốt nghiệp đại học chính quy khoa thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội. Dành học bổng tu nghiệp tại Nhạc viện Tchaikovsky (Liên Xô cũ). Hiện là giảng viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội

  4. Nghệ sĩ ưu tú Quốc Trụ 07:33' 15/08/2004 (GMT+7) Posted ImageNSƯT Quốc Trụ Nghệ sĩ ưu tú Quốc Trụ sinh năm 1941, quê quán, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Ông là một trong những nghệ sĩ opéra đầu tiên của Việt Nam.Gia đình không có ai theo nghề ca hát, nhưng ông có chất giọng trầm bẩm sinh. Từ nhỏ ông đã học trong trường dòng và tham gia hát ca đoàn. Yêu thích âm nhạc nhưng gia đình không muốn ông theo con đường nghệ thuật, bởi thành kiến "xướng ca vô loại".Năm 1 tuổi, ông đã phải chịu nỗi đau mất mẹ. Thuở thiếu thời, thỉnh thoảng về thăm quê ngoại ở Hưng Yên, như muốn sự tìm lại hình bóng, tình cảm của người mẹ mà ông không thể nhớ nỗi hình dung. Tuy được sự thương yêu của bà con bên ngoại, nhưng ông vẫn cảm thấy thiếu một điều gì đó mà ông không thể giải thích được. Những nỗi niềm đó chỉ được giải tỏa khi ông trải nỗi lòng cất cao giọng hát, vì vậy mà ông quyết tâm đi theo con đường nghệ thuật.Năm 1958 khi vừa tròn 17 tuổi, ông và nghệ sĩ Kiều Hưng là 2 người được chọn trong số 300 thí sinh dự thi vào Đoàn Ca múa Nhân dân Trung ương. Đó là dịp mà chuyên gia Liên Xô – NSND Igor Bardrizc đi tuyển thêm diễn viên cho vở Epghênhi Ônhêgin (Eugene Onegin). Ông có chất giọng đặc biệt, vang, trầm ấm và được xem là giọng basse có âm vực trầm nhất so với các nam ca sĩ đương thời.Suốt từ 1958-1964 ở Đoàn Ca múa Nhân dân Trung ương, ông được học nhạc lý, xướng âm rồi tập các tiết mục, các vai diễn của opéra. Thời gian này ông cùng đoàn lưu diễn khắp các tỉnh miền Bắc, có khi vào tận tuyến lửa Quảng Bình. Đến năm 1964 ông chuyển về Nhà hát Giao hưởng – Hợp xướng – Nhạc vũ kịch. Ông đã tham gia biểu diễn các vở nhạc kịch như Núi rừng hãy lên tiếng (Triều tiên), Cô Sao (Đỗ Nhuận), Bên bờ Krông Pa (Nhật Lai)… đây cũng là thời kỳ hưng thịnh hiếm hoi của nghệ thuật biểu diễn và sáng tác của opéra Việt Nam. Đầu năm 1968 ông được tập trung lên khu sơ tán để học ngoại ngữ và đầu năm 1969 đến học tại Nhạc viện Sophia (Bulgaria).Thời gian ở Việt Nam, tuy đã hơn 10 năm ở trong những đơn vị chuyên nghiệp, nhưng việc học tập âm nhạc chỉ mang tính chất vừa học vừa làm. Những năm tháng học tập tại Nhạc viện Sophia là thời gian ông rèn luyện, tích luỹ những kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp một cách có hệ thống và toàn diện. Tại đây ông cũng được xem biểu diễn nhiều opéra đỉnh cao của thế giới. Ông cũng đã tham gia diễn một số opéra trong đó có đãm nhận vai chính trong opéra Rioletto (G.Verdi).Posted Image NSƯT Quốc trụ (đứng giữa) trong opéra Eugene Onegin Năm 1974, tốt nghiệp bằng đỏ, nhưng do yêu cầu của tổ chức, ông ở lại làm phiên dịch cho sứ quán chính phủ Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam tại Bungary, trong những đoàn của chính phủ có nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. Ông quen biết Lưu Hữu Phước từ đó và trong một lúc hứng khởi ông đã nói với nhạc sĩ Lưu Hữu Phước rằng "giải phóng xong anh cho em vào Nam với nhé!". Ông không ngờ rằng lời đùa vui năm nào lại trở thành như một định mệnh ràng buột suốt quãng đời còn lại từ khi ông từ Bulgaria trở lại Việt Nam.Ngày 23/4/1975, ông trở về Hà Nội khi chiến dịch Mùa xuân đại thắng đang đến hồi kết thúc. Ngày 30/4/1975 khi trên khắp phố phường tràn ngập niềm vui của ngày đất nước thống nhất, cũng là thời gian mà các đoàn nghệ thuật của một số đơn vị ở miền Nam đang ở trên đất Bắc chuẩn bị hành trang để trở về Nam. Ngày 5/5/1975 ông nhận nhiệm vụ tại đoàn Ca múa Giải phóng (lúc này do nhạc sĩ Thanh Trúc làm trưởng đoàn) và theo đoàn vào thành phố Hồ Chí Minh.Đầu năm 1976 ông chuyển về trường Quốc gia Âm nhạc & Kịch nghệ Sài Gòn (nay là Nhạc viện Tp.HCM) với nhiệm vụ thành lập khoa thanh nhạc, xây dựng chương trình đào tạo và từng bước xây dựng khoa thanh nhạc Nhạc viện Tp.HCM như hôm nay.Ông là người có chất giọng, ngoại hình và niềm say mê của một diễn viên trên sàn diễn opéra. Song thực thế lại không như ông muốn. Ngoại trừ thời gian trước lúc đi học tại Bulgaria ông có diễn một vài opéra. Từ sau ngày giải phóng cho đến lúc nghỉ hưu vào năm 2001, do nhiệm vụ công tác, ông toàn tâm toàn lực dành cho công tác đào tạo. Posted ImageNSƯT Quốc Trụ và học trò Mỹ Tâm Công lao lớn nhất của NSƯT Quốc Trụ có lẽ là việc đóng góp công sức của mình trong suốt hơn 25 năm qua cho lĩnh vực đào tạo các thế hệ ca sĩ opéra, thính phòng cũng như nhạc nhẹ. Ông đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ ca sĩ opéra, thính phòng như NSƯT Bùi Duy Tân, NSƯT Tạ Minh Tâm, NSƯT Kim Khánh (phó đoàn văn công Quân khu 7), các nghệ sĩ Bùi Trần Tiến, Cao Minh, Quốc Dũng, Khánh Trang… trong đó phần nhiều họ là những người tiếp bước công tác đào tạo của ông. Học trò của ông cũng có người thành công trong lĩnh vực nhạc nhẹ như Mỹ Tâm, Trần Tâm…Ông đã biên soạn nhiều giáo trình thanh nhạc cho bậc trung cấp, đại học thanh nhạc dùng để giảng dạy tại Nhạc viện Tp.HCM.Ông đã nghỉ hưu từ năm 2001 nhưng hiện vẫn tham gia giảng dạy tại Nhạc viện Tp.HCM, là hiệu trưởng của trường Hóa Quang và hợp đồng giảng dạy với nhiều công ty đào tạo ca sĩ như Cát Tiên Sa, Duy Đức, Đỗ Quang…Hơn 25 năm là thầy giáo, nhưng ông vẫn nói: "Nếu cho tôi làm lại từ đầu, tôi vẫn thích làm một nghệ sĩ đứng trên sàn diễn".Hữu Trịnh

  5. Sẽ rất thiếu sót nếu k0 nhắc đến tên tuổI của cố NSND Lê dung bởI vì đốI vớI nền opera, nhạc thính fòng nước nhà nói riêng và nền âm nhạc VN nói chung , bà vẫn là 1 nghệ sĩ lớn và có 1 vị trí k0 nhỏ . NgườI ta có thể thêu dệt những chuyện k0 hay quanh cuộc sông cá nhân riêng tư của bà , NS mà , nhất là khi nổI tiếng như Lê dung, điều này k0 thể tránh khỏI , nhưng chẳng có ai có thể fủ nhận tài năng , niềm đâm mê âm nhạc của bà – 1 giọng hát mà nhạc sĩ phú quang ca ngợi là “giọng ca có học nhất VN”, mà luôn đầy ắp cảm xúc, sức sáng tạo. NSND Lê Dung, tên đầy đủ là Ðoàn Lê Dung, theo khai sinh, sinh ngày 11.7.1953 tại Quảng Ninh. Bà từng là NS solo giọng soprano trong Dàn nhạc Giao hưởng VN (VNSO) và cũng là giảng viên kinh nghiệm của Trường Nghệ thuật Quân đội, Nhạc viện Hà NộI. Posted Imagecố NSND Lê DungVớI chất giọng trờI phú , ngay từ nhỏ Lê Dung đã giành haùu hết các giẩI thưởng ca hát toàn quóc và thành fố.Từ vùng than Quảng Ninh về lập nghiệp ở đất Kinh kỳ, Lê Dung đã nhận làm "đệ tử" của NSND Thương Huyền.Như có tiền định, Dung mê say giọng hát Thương Huyền và vốn là một ca sĩ quân đội, Dung ngấm sâu vào lòng cái chất lãng mạn cách mạng và cả cái chất lãng mạn đồng quê vốn có và vốn đã quấn quyện vào nhau của giọng hát Thương Huyền. Sau này , lê dung còn thọ Giáo nhiều NS tên tuổI khác như : NGUT Diệu Thuý, NSND Trung Kiên,….khi theo học thanh nhạc tạI NVHN .Chính NGUT Diệu thuý – 1 trong những ngườI thầy đầu tiên cảu Lê dung đã nhận xét về bà rằng: “Khi dạy Lê dung , mình luôn khen cô ấy có chất giọng quá hay, thậm chí còn thầm thán phục, vì Dung hoàn thành bài rất nhanh , khó đến mấy cũng chỉ trả bài trong 1 đến 2 ngày.” T ất cả những bước khởI đầu đầy thuận lợI ấy như 1 điềm báo về 1 soprano hay nhất nhì cảu nền âm nạhc thính fòng việt nam trong tương laiSang Maxcơva, lê Dung học hát ở Nhạc viện lớn nhất nước Nga xô viết: Nhạc viện Traicôpxki. Lê Dung mang theo được tất cả những gì học được ở dân ca Việt Nam, học được ở những nghệ sĩ đàn chị: Thương Huyền, Minh Ðỗ, Kim Ngọc… vào hát opera, một lối hát hoàn toàn của Tây phương. Chính bà đã phả vào lối hát opera phương Tây một tình điệu Việt Nam của tâm hồn Việt Nam, và do thế, các bạn bè nước Nga, nước Pháp, rất yêu thik giọng ca cảu bà. Ngay trong khi học, Dung đã được giải thưởng về hát opera quốc tế ở Bulgari và sau đó tốt nghiệp xuất sắc bằng thạc sĩ thanh Nhạc của nhạc viện Traicôpxki danh tiếng và trở về Việt Nam vào những năm đầu thập kỷ 90. Lê Dung đã tới ngưỡng sự hoàn hảo về nghề hát của một – người – đàn – bà – hát, và sự từng trải cảu 1 ngườI đàn bà đã chạm tớI các cung bậc buồn – vui – sướng – khổ. Là người có tính cách mạnh và có nội lực hát luôn luôn được tự sinh, Lê luôn biết hoàn thiện tiếng hát của mình và may mắn sao giọng hát của lê Dung càng ngày càng chín, càng mặn mòi như muối đọng dưới ánh nắng mặt trời. Một giọng hát mà k0 chỉ làm cho ngườI ngeh thán fục bởI 1 kĩ thuật thanh nạhc đỉnh cao mà còn bởI 1 cảm xúc mạnh mẽ , 1 sức ság tạo k0 mệt mỏi. Sự sáng tạo ngẫu hứng của bà thật khó nhận biết, nắm bắt vì nó quá tinh tế, được kết hợp nhuần nhuyễn với cách hát mô phạm thính phòng. Hãy nghe Ngẫu nhiên, Bên đời hiu quạnh (TCS) để biết Lê Dung ngẫu hứng ra sao, nghe Paris có gì lạ không em hay Từ giọng hát em (Ngô Thụy Miên) .v.v. để khâm phục sức biểu cảm và sự sáng tạo trong âm nhạc. Một nghệ sỹ lớn là thế chăng!. Trong suốt con đường đầy nhọc nhằn nhưng tràn ngập vinh quang của mình, Lê Dung đã đánh dấu từng chặng bằng những mốc son rực rỡ, mỗi bước đi lên trở thành niềm tự hào của nghệ thuật nước nhà: 1982: chị đoạt giải Người trình bày xuất sắc dân ca trong cuộc thi mang tên P.Trai-cốp-xki lần thứ 7; 1984: được phong NSUT; 1988: đoạt giải tư cuộc thi hát Ô-pê-ra quốc tế tổ chức tại Bungari và 1989: được trao bằng khen cũng của cuộc thi này (tổ chức tại Pháp); 1991 – 1992: đều được nhận danh hiệu nghệ sĩ xuất sắc tại Liên hoan nghệ thuật quốc tế Mùa xuân ở Bình Nhưỡng (CHDCND Triều Tiên); 1993: được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân. Có thể nói, Lê Dung đã đạt đến đỉnh cao nhất trong đời hoạt động nghệ thuật của mình, cũng là đỉnh cao mơ ước của nhiều lớp nghệ sĩ, là niềm yêu mến của đông đảo ngườI yêu nhạc. Lê Dung cũng đã đào tạo nhiều ca sĩ nhạc nhẹ và cổ điển ít nhiều để lại tên tuổi như : 3A (m.anh, m.ánh,n.anh), p.Nga , l.anh,….Sau 32 năm mang tiếng hát làm đẹp cho đời, Nghệ sĩ Nhân dân Lê Dung – người đàn bà hát của Việt Nam đã đột ngột từ giã chúng ta vào lúc 5h32" ngày mùng 6 Tết Tân Tỵ tại Hà Nội. Bà đã ra đi nhưng những tác fẩm âm nhạc , những ca khúc kinh điển được bà thể hiện sẽ sống mãi trong lòng ngườI hâm mộ. "Hạnh phúc thay cho những ai đã nghe giọng hát Lê Dung".vtđ tổng hợp

  6. Quang Thọ – từ ngưởI thợ mỏ đến NSND Posted ImageNSND Quang Thọ -,nhắc đến ông , tôi lạI buồn cườI khi nhớ đến những câu chuyện đùa của chú tôi . HồI trẻ khi cô chú tôi yêu nhau , cũng hay rủ nhau đi xem ca nhạc , và cư skhi nào đến fần Quang thọ biểu diễn thì phần đông khán giả trẻ đứng dậy đi … vệ sinh vì : “ngồI nghe cái ông này hát làm j` , cứ tru tru lên, tranh thủ đi … :lovely: , nhỡ đâu bài sau hay hơn , có các ca sĩ nổI tiếng hơn thì lạI fảI “nhịn” vì tiếc ”. Nói là chuyện kể cho vui nhưng đó là chuyện thật 100% . VớI cách hát thuần cổ điển , và fong cách biểu diễn hơi có j` cứng nhắc , nên QT k0 đc nhiều khán giả trẻ hâm mộ , đờI ca sĩ là thế , nghề làm dâu trăm họ , ngườI thik , ngườI ghét , vẫn fảI hát thôi , Chuyện này k0 ít lần đốI vớI QT , ,nhưng dù sao vớI những khúc ca hùng tráng như sông lô, ta tự hào đi lên ôi việt nam, hướng về hà nộI , ông cũng để lạI nhiều cảm tình đến vớI khán thính giả yêu thik nhạc truyền thống . ! giọng nam trung đẹp vớI âm vực rộng hơn 2 quãng, trầm hùng như tiếng rền của núi , như tiếng sống vỗ của biển hạ long 1 giọng hát sang trọng vào bậc nhất VN.Biển trờI quảng ninh đã sinh ra 2 ngườI con ưu tú cho nền thanh nhạc VN : 1 lê dung đằm thắm ,trữ tình và 1 quang thọ vớI giọng hát mạnh mẽ , hào sảng. Quang thọ từng là thợ điện ở mỏ than cọc 6 Quảng Ninh và hát ở đây. Năm 1964 đoàn nhạc sĩ của Hội nhạc sĩ VN về thực tế sáng tác ở Quảng Ninh gồm các nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Phạm Tuyên, Hoàng Vân, Trọng Bằng, Trần Quư, Tân Huyền. Chuyến đi đã cho ra đờI những tp lớn như "Tôi là người thợ ḷ"(Hoàng Vân), "Những ngôi sao ca đêm" (Phạm Tuyên), "Nhịp máy khoan" (Trọng Bằng) và QT là 1 trong những ngườI đầu tiên hát những sáng tác ấy cho công nhân mỏ. Từ đấy ông trở thành 1 trong những ca sĩ nổI tiếng đất mỏ 1971 được về học tại Trường âm nhạc VN (nay là NVHN). Bậc trung cấp học gv Lô Thanh, lên đại học th́ học chuyên gia và NSND Trung Kiên.Sau đó , ông là 1 trong những ngườI hiếm hoi Tn thạc sĩ nghệ thuật thanh nhạc .Trong thờI gian này , ở Hà nộI và các tỉnh miền Bac , Qt cũng có 1 chút tên tuổI , có nhiều buổI biểu diễn tạI nước ngoài nhu Liến xô cũ , trìêu tiên , thái lan , Dức,…, nhưng ngườI dân TP HCM và các tỉnh fía nam thì gần như là k0 biết , dù ông cũng từng bieeur diễn k0 ít lần vớI ngườI bạn đòng nghiệp thân thiết Le Dung cungf 1 số NS nhạc thính fòng tạI NV TP HCM. Khán giả tp biết đến ông chủ yếu là sau ca khúc Mơ về nơi xa lắm trong đêm nhạc phú Quang Bài hát viết theo dạng tâm sự như tâm t́nh của người nhớ quê hương, về kỷ niệm có đoạn cao trào đ̣i hỏi kỹ thuật thanh nhạc và âm vực rộng.VớI 1 kĩ thuật điêu luyện , âm vực rộng , QT trỏ thnah ngườI thiks hợp hoàn hảo vớI MVNXL , được chính phú quang mờI thể hi ện bài hát này .:" Ta mơ thấy em ở nơi xa lắm. Một Hà Nội ngất nắng. Một Hà Nội run run heo may". Vốn fù hợp vớI những bài ca CM hùng tráng , QT vẫn thật tuyệt vờI v ớI 1 ca khcú trữ tình về hà nộI , vớI 1 cách xủ lí tinh tế mang nặg chất cổ điển , ông đưa đến cho ngườI xem 1 cảm giác khác lạ , lãng mạn và đầy sang trọng , ở nhiều ca khúc trữ tình của v ăn cao , trần hoàn , doãn mẫn , trịnh công sơn,phú quang …QT hiện là chủ nhiệm khoa thanh nhạc NVHN , là thầy giáo của nhiều ca sĩ ưu tú như trọng tấn , dăng dương , việt hoàn, ông vẫn tham gia biểu diễn nhạc thính fòng và nhạc truyền thống . Hiện giờ ông đang luyện tập cùng các ca sĩ , sv NVHN , vở opera “cây sáo thần ” của mozart để ra mắt khán thính giả hà nộI và toàn quốc trong thờI gian tới. Lòng đam mê ca hát vẫn luôn cháy bỏng , giọng hát vẫn trẻ trung , vẫn nồng nhiệt . Vừa qua ông đã nhận được 1 món quà đầy ý nghĩa từ Tổng cty than việt nam : VCD "Từ người thợ mỏ đến nghê sĩ nhân dân” , 1 tuyển tập các ca khuc tù lãng mạn trữ tình : "Sơn nữ ca " (Trần Hoàn), "Biệt ly" (Doăn Mẫn), , "Tâm tì́nh người thuỷ thủ” (Hoàng Vân)…đén những ca khcú truyền thống CM "Hướng về Hà Nội" (Hoàng Dương), “Sông Lô" (Văn Cao), "Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam" (Chu Minh & Hoàng Trung Thông), tình ca (hoàng việt), "Lá đỏ" (Hoàng Hiệp – Nguyễn đì́nh Thi),…Sau hơn 30 năm lao đong nghệ thuật bền bỉ ,QT luôn xứng đáng là 1 trong những NS hàng đầu thanh nhạc thính phòng việt nam. Hi vọng với tài năng và nhiệt huyết của mình , ông sẽ vẫn tiếp tục co những cống hiến lớn cho nền âm nhạc nc nhà.

  7. dạo này bận quá , ít có thời gian online ,đang viết về giong nam cao enrico caruso và giọng nữ cao kik tinh b.nilson.Bài viết về quang lý ,em chờ 1 thời gian nữa nhá :lovely:

  8. Tạ Minh Tâm – Giọng hát vàng: Chàng lãng tử đam mêPosted Image NSUT tạ minh tâm – phó trưởng khoa thanh nhạc NV TP HCM- 1 trong những giọng hát opera hàng đầu VN và cũng là thành viên BGK cuộc thi hát thính phòng , opera toàn quốc lần IIIĐường đến trường nhạcCậu bé ấy sinh ra ở một làng quê nội nghèo và tuổi thơ qua đi nơi thị xã nhỏ yên tĩnh quê ngoại. Cho cậu học hành để đời sau bớt khổ là ý nguyện của cả người cha thợ máy ô tô và người mẹ viên chức nhỏ, đặc biệt là bà ngoại, người trực tiếp nuôi dưỡng dạy bảo cậu. Chắc chắn cái tên Minh Tâm của cậu nói lên ước muốn trợ lực cho việc thành đạt trên con đường học vấn ấy. Và sự thật cậu bé cũng nổi tiếng chăm ngoan, học giỏi, luôn được thầy yêu, bạn mến.Những ngày hè, Tâm lại hồ hởi trở về sống với cảnh đồng quê quê nội. Thiên nhiên nơi đây thực sự cuốn hút cậu bé. Đó là những buổi chiều tắm sông mê mải; những buổi trưa nắng gắt leo trèo trên các tàng cây rậm rạp, râm mát tìm bắt tổ chim, những buổi sáng ngả mình trên thảm cỏ sau vườn thả hồn theo tiếng chim hót để rồi mơ về những giấc mơ được bay bổng như chim…Đúng vào cái hè Tâm 15 tuổi thì miền Nam hoàn toàn giải phóng. Hè này học sinh được nghỉ dài hơn những hè khác để có đủ thời gian chuẩn bị cho sự chuyển đổi về chất của sự nghiệp giáo dục. Như hăng hái trong học hành, trò Tâm cũng say sưa lao vào các hoạt động tập thể của những ngày mới giải phóng ấy. Ca hát là hoạt động chính, và Tâm bắt đầu nghe hát rồi học hát các bài ca cách mạng lạ lẫm mà thích thú. Hát tập thể rồi được chọn hát hợp ca, thấy bạn lĩnh xướng, Tâm thích đến mê mẩn như hồi nào nghe chú chích chòe hót ở vườn nhà mỗi sáng… Ngã rẽ cuộc đời có lẽ bắt đầu từ đây. Tâm mua sách, mua bài hát về tự học, tự tập ngày đêm. Chỉ ba tháng sau, trưởng ban văn nghệ đã cho lĩnh xướng và sáu tháng sau Tâm đã biểu diễn đơn ca với bài hát đầu tiên: "Hà Nội niềm tin và hy vọng". Hoạt động ca hát ở địa phương là động lực để Tâm thêm say sưa học tập: học văn hóa và học hát. Đầu năm 1977, đoàn văn nghệ tỉnh An Giang đi dự Liên hoan ca múa nhạc không chuyên toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh mà diễn viên đơn ca của đoàn là Tạ Minh Tâm. Thậy hy hữu khi ngay từ lần thi đầu tiên đó, Tâm đoạt huy chương vàng với ca khúc "Đất nước trọn niềm vui". Ngay sau đó, Đài Tiếng nói Việt Nam 2 đã thu thanh bài hát này của Tâm mà nhạc sĩ Vũ Lê Phú là người biên tập chương trình. Nhạc sĩ đã sớm phát hiện nơi cậu bé ấy một giọng ca đầy triển vọng và trong những phút tâm sự hiếm hoi đã khuyên Tâm nên thi vào trường Nhạc. Sau này, Tâm kể lại: "Nghe anh Phú nói, trong đầu em cứ luẩn quẩn câu hỏi: Trường Nhạc là gì nhỉ? Cuối cùng phải đem hỏi anh Phú và được anh giải thích rõ đến độ em muốn bay ngay vào đó để học…". ác thay, lúc đó điều kiện dự thi với nam là từ 18 tuổi mà Tâm mới chỉ bước vào tuổi 17, vậy là phải chạy vào trường Nhạc năn nỉ, vận động giúp đỡ của thầy Quốc Trụ… Được chấp thuận, Tâm lập tức khăn gói về Cần Thơ, điểm tuyển sinh của khu vực miền Tây, để nộp đơn rồi trở về Long Xuyên vừa học vừa chờ đợi. Ngày tháng trôi qua mà chẳng thấy động tĩnh gì. Nóng ruột quá, chàng trai ấy lại xếp hàng mua vé xe đò Long Xuyên – Cần Thơ để nhận được… tin sét đánh: "Đã thi cách đây một tuần…" (!). Lại xe đò Cần Thơ – Sài Gòn vào thẳng trường Nhạc ỉ ôi với thầy Quốc Trụ… Năm đó, cả đồng bằng Nam bộ chỉ tuyển 10 học sinh, riêng TP. Hồ Chí Minh được 3 chỉ tiêu và Tâm được đặc cách nhận đơn cho thi chung với 300 thí sinh nơi đây một tuần sau đó. Hồi hộp, căng thẳng, Tâm bước vào phòng thi. Phần nhạc lý trôi qua… Kiểm tra năng khiếu, Tâm tự tin hát "Tiếng hát thành phố mang tên Người"… mới được nửa chừng, giám khảo Quốc Trụ bảo ngừng và cho ra khỏi phòng thi! Thất vọng, buồn bã… Tâm lủi thủi ra bến xe miền Tây mua vé xe trở về quê nhà… Để rồi, ngay sau đó, Tâm học hành sa sút đến độ phải nghỉ học xin đi làm tại Đài phát thanh An Giang…10 giờ sáng ngày 25-10-1977, bà ngoại – người nuôi Tâm cả thời thơ ấu – tắt thở sau một cơn bạo bệnh. Đang ôm thi thể lạnh giá của bà trong chan hòa nước mắt đau thương thì bác đưa thư bưu điện xuất hiện đem tin vui bất ngờ đến cho Tâm: Giấy báo trúng tuyển, gọi nhập học của Trường Nhạc. Vâng, Tạ Minh Tâm đã đậu với điểm số cao nhất trong kỳ thi mà cậu thí sinh tỉnh lẻ kia dường như đã hoàn toàn thất vọng (bởi phải đua tranh với 300 người bạn vượt xa em về mọi điều kiện!).Khổ luyện giọng hát vàngTháng 12-1977, Tạ Minh Tâm về TP Hồ Chí Minh nhập học. Không bà con họ hàng, người thân… 10 ngày đầu, Tâm đến ăn và ở trong căn phòng hẹp mà rộng tình người của nhạc sĩ Vũ Lê Phú – vâng, anh là người luôn có mặt những lúc Tâm khó khăn nhất – sau đó, Tâm mới được vào ở ký túc xá. Bắt đầu những tháng ngày khổ luyện, rượt đuổi theo bạn cùng lớp bởi vốn liếng nhạc lý, bởi trình độ sử dụng nhạc cụ còn quá khiêm nhường, Tâm lại xa nhà, giữa lúc cả nước đang ở thời kỳ "cơm độn" cực kỳ khó khăn. Đến năm thứ hai của hệ trung cấp thì hầu như Tâm đã đuổi kịp bạn bè ở tất cả các môn học và người đặt nền móng vững vàng cho sự nghiệp ca hát của Tâm là cô giáo Mỹ An. Tâm bộc bạch: "… Là nhà giáo nhưng cô Mỹ An cũng là người mẹ, cô chăm cho học trò miếng ăn lúc đói, đồng tiền cho những nhu cầu tối thiểu… vào lớp dạy cô mang theo cả kéo để cắt tóc cho học trò không đủ tiền ra hiệu…". Trong khổ luyện, Tâm trưởng thành từng bước để khi thi tốt nghiệp đã đậu đầu khóa và được tuyển thẳng lên đại học, bắt đầu những tháng ngày tòng học thầy Quốc Trụ.Cũng như thời đầu biết ca hát, mê say các bài hát cách mạng vì lạ và hấp dẫn, khi lên thành phố rồi với những kiến thức âm nhạc được trang bị thì nhạc cổ điển lại vừa lạ vừa khó hiểu… Vậy là lao vào học, là mày mò khám phá đến độ đam mê, từ đó Tạ Minh Tâm định hình con đường nhạc cổ điển cho mình. Năm cuối cùng của hệ trung cấp, Tâm đã trình bày Aria vai Lenxki trong Opera Epghenhi Oneghin của Tchaicopxki.Năm 1983, Nhạc viện đưa Tâm vào cuộc thử sức đầu tiên: dự Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc, và anh đã giành được giải nhất đơn ca với ca khúc "Đàn T'rưng", gây một tiếng vang lớn trong hội diễn này. Cũng từ nay, giọng ténor cộng minh, khỏe khoắn, trong sáng của Tạ Minh Tâm đã vang lên tại các cuộc liên hoan, các sân khấu ca nhạc trong và ngoài nước. Năm 1985, Tâm đoạt Huy chương vàng hội diễn đơn ca độc tấu tại TP. Hồ Chí Minh. Cũng năm đó, anh là một trong 2 ca sĩ phía Nam được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn vào đoàn Việt Nam tham dự Liên hoan thanh niên sinh viên thế giới lần thứ 12 tại Matxcơva.Có lẽ năm 1986 là mốc son sáng chói trong cuộc đời làm nghệ thuật của Tạ Minh Tâm. Năm đó anh tham dự Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc và giành giải nhất đơn ca. Trong cuộc thi chọn giọng hát Opera quốc tế ở Matxcơva (Tchaicopxki lần thứ 8), Tạ Minh Tâm cùng Quang Thọ và Xuân Thanh là 3 đại diện Việt Nam được cử tham dự với mục tiêu học hỏi kinh nghiệm. ở đó, Tâm đã hát và vị giáo sư Nhạc viện phụ trách cuộc thi đã nhận xét: "Nếu em được học ở đây hoặc được tập huấn trước 6 tháng thì em sẽ làm được một cái gì đó…". Vâng, tại đó, giọng hát của Tạ Minh Tâm đã thật sự chinh phục khán giả đến độ khi bước ra hành lang Nhạc viện, một bác công nhân già đã chặn lại và đề nghị được nghe anh hát một ca khúc Việt Nam. Xúc động, giữa không gian của âm nhạc hàn lâm, trước đông đảo thính giả đáng kính, giọng ténor Tạ Minh Tâm đã cất lên ca khúc "Tình ca"… Trở về Việt Nam, sự xuất hiện của anh đúng lúc với việc chào đời của cô con gái đầu lòng. Vâng, cô bé đã ra khỏi bụng mẹ chậm một tháng bởi chờ bố đi Nga về. Vậy là cháu có tên Bạch Dương… Năm đó Tạ Minh Tâm tốt nghiệp điểm tối ưu: điểm 10, nhận bằng tốt nghiệp xuất sắc hệ đại học rồi ở lại làm diễn viên đơn ca dàn nhạc thính phòng cùng Tuấn Phong, Anh Đào.Năm 1995, Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh mở khóa cao học thanh nhạc đầu tiên, Tạ Minh Tâm cũng là học viên đầu tiên khoa biểu diễn và đã 3 năm liền dùi mài kinh sử dưới sự hướng dẫn, dìu dắt của Nghệ sĩ Nhân dân Lê Dung. Trong buổi thi tốt nghiệp tại Phòng hòa nhạc của Nhạc viện với các vị giám khảo Trung Kiên, Quang Hải, Lê Dung, Bích Ngọc, Mai Khanh và Minh Cầm, Tâm đã được nhận đến 4 điểm 10 và 2 điểm 9,5. NSND Lê Dung ghi nhận xét: "Quá trình học tập và kết quả kỳ thi tốt nghiệp này cho thấy Tạ Minh Tâm là người rất thông minh, giàu nghị lực và có một lòng đam mê nghệ thuật vô cùng. Một tinh thần làm việc cần cù, gương mẫu…".Ra với quốc tếHôm nay đây, khi là người thầy dạy thanh nhạc, lúc là nghệ sĩ biểu diễn, ở đâu và lúc nào với bất cứ đối tượng nào, Tạ Minh Tâm cũng hát từ trái tim mình. Tôi biết, anh đã đoạt giải nhất "Giọng ca vàng Asean lần thứ nhất" tổ chức tại Hà Nội với trường ca "Người Hà Nội" và Aria Rudonpho trong nhạc kịch Labohem của nhà soạn nhạc ý Puccini. Bộ Văn hóa đã cử Tạ Minh Tâm đi biểu diễn tại Cộng hòa nhân dân Trung Hoa nhân kỷ niệm 45 năm Quốc khánh Trung Quốc, anh đã được nhiệt liệt tán thưởng với ca khúc "Tình ca" và "Nhụy hoa trong gió" hát bằng tiếng nước bạn làm người nghe lầm tưởng… anh là ca sĩ Trung Quốc. Năm 1997, trong đoàn Việt Nam đi tham gia Liên hoan nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng (Triều Tiên) ở phía Nam có hai ca sĩ Tạ Minh Tâm và ánh Tuyết. Khi chuẩn bị, Tâm đã phải nhờ một nhân viên Đại sứ quán Triều Tiên tại Hà Nội dạy phát âm bài hát Triều Tiên "Con đường của một tình yêu vĩ đại". Thế rồi tại liên hoan có 700 nghệ sĩ của 50 nước tham gia này, Tạ Minh Tâm đã nhận được một cúp vàng trong tổng số 40 cúp vàng của toàn cuộc liên hoan. Ông tùy viên văn hóa của Đại sứ quán Triều Tiên đã nhận xét với Cục trưởng cục biểu diễn Bộ Văn hóa Bùi Gia Tường: "… Hay, hoàn hảo, có thể nói nếu ở Triều Tiên có 100 ca sĩ hát bài này thì anh Tâm được xếp ngang với 10 ca sĩ hàng đầu…".Bảng vàng chói lọi thành tích của người nghệ sĩ ấy là thế và sẽ còn hơn thế, nhưng khi hỏi anh về kỷ niệm sâu sắc nhất trong đời biểu diễn của mình, Tâm đã nói trong xúc động: "… Đó là buổi biểu diễn trên ruộng lúa một làng quê đồng bằng sông Cửu Long quê hương tôi cho bà con nông dân chống xuồng đến nghe hát. Dưới ánh đèn măng sông, rầy nâu bay đầy trời làm mọi người ho sặc sụa… và tôi đã hát say sưa nhất, xúc động nhất…".Bằng tài năng và lòng đam mê vô hạn, con đường nghệ thuật của Tạ Minh Tâm vẫn đang rộng mở phía trước…(theo binhthuan.gov.vn)

  9. Mình có đọc ở đâu đó thấy nói nghệ sỹ Rơ Chăm Pheng là NSND, trong khi hầu hết các tài liệu đều nói là NSƯT. Bạn nào biết thì confirm lại thông tin này giúp mình nhé!Mà album Cánh chim báo tin vui của Rơ chăm pheng đã phát hành chưa nhỉ? Từ trước tới nay Rơ chăm pheng đã có bao nhiêu album rùi?Bạn nào biết trả lời giúp nhé!thanks

  10. Ms Lonely, on Aug 5 2005, 04:07 PM, said:

    Mình có đọc ở đâu đó thấy nói nghệ sỹ Rơ Chăm Pheng là NSND, trong khi hầu hết các tài liệu đều nói là NSƯT. Bạn nào biết thì confirm lại thông tin này giúp mình nhé!Mà album Cánh chim báo tin vui của Rơ chăm pheng đã phát hành chưa nhỉ? Từ trước tới nay Rơ chăm pheng đã có bao nhiêu album rùi?Bạn nào biết trả  lời giúp nhé!thanks

    Cô Phiang vẫn là NSUT, đeo quân hàm Trung tá, đang dạy tại trường NT QĐ. Cô đã có 2 album:Album một thời và mãi mãi (chung với NSUt Mạnh Hà)Album Cánh chim báo tin vuiNgòai ra còn thu âm riêng 2 ca khúc : Bóng cây kơ nia và Gởi tới Bác Hồ, trong các album tổng hợp.Rất vui vì bạn quan tâm đến nhạc truyền thống Cách Mạng.Album Cánh chim báo tin vui đã fát hành, bạn có thể mua tại chọ trời (đĩa xịn 35000, đĩa chép 6000)Đây là album chất lượng tôt, có thể coi là album nhạc Việt hay nhất trong năm (theo đanh giá của mình). Hòa âm hơi cũ 1 chút, nhưng các bài hát đều hay,giọng hát và kĩ thuật của cô Phiang vẫn rất ổn định.Nếu có bạn quan tâm mình sẽ review album naỳ và up 1 số ca khúc hay nhất .

  11. Sao chỉ có bài viết mà ko có nhạc nhỉ ? 🙂 Bạn có thể viết thêm về Quang Lý , Thu Giang , Bích Hồng ko ? Thanks !

  12. redhot, on Aug 9 2005, 02:36 PM, said:

    Sao chỉ có bài viết mà ko có nhạc nhỉ ? 🙂 Bạn có thể viết thêm về Quang Lý , Thu Giang , Bích Hồng ko ? Thanks !

    Ngoài bài viết về cô phiang và bài tổng hợp, biên tập lại về Lê Dung và Quang thọ, những bài viết còn lại đều là copy từ giai dieu xanh hoặc 1 số trang web khác. Cai topic này lập ra cũng để khích lệ các NSỹ Việt nam và giúp các bạn hiểu rõ hơn về họ. Tuy nhiên thành thực mà nói, cho đến khi mình được nghe Quốc Trụ và Tạ Minh Tâm thì cũng thất vọng khá nhiều.Quang Lý lúc đầu có 1 bài báo viết về ông này ,định type lên cho mọi người nhưng đến khi mình tìm hiều thì thật ra Quang Lý phù hợp với nhạc nhẹ, các ca khúc trữ tình hơn(như thuyền và biển giống NSUT mạnh Hà), cho dù ông cũng giảng dạy tại NV HCM, nếu giới thiệu về ông thì có lẽ hơi khiên cưỡng. Thu Giang có thể coi là Soprano xuất sắc và ổn định nhất tại HCM hiện nay, tuy nhiên có 2 lí do mình 0 viết về cô ; 1 là k0 biết j về cô ấy và thứ 2 là thực sự so với Lan Anh , Anh Thơ,.. của Hà Nội thì cô vẫn chưa thực sự nổi trội. Giảng viên Bích Hồng: mình hoan toàn k0 biết chút j về cô, dù đuwocj ngeh cô hát rát nhiều. Và cũng giống như Thu giang , mình cũng k0 ấn tượng lắm (thậm chsi mình cho rằng giọng của cô Bích hồng k0 đẹp bằng Thu Giang)Các nsỹ cổ điển Vn thu âm k0 nhiều và rát hiếm có trên thị trường (duy nhất có NSND lê Dung ra đc 1 album hát cổ điển), còn lại là các bản thu âm đơn lẻ, hk0 nhiều tác phẩm hay và đc thu kh0 phải khi giọng hát thực sự sung mãn nhât. (những bản thu âm hay nhát của họ , đều đc họ giũ bí mật làm kỉ niệm hoặc tài liệu giảng dạy , k0 phổ biến ra ngoài,…)Thực ra các NSỹ này , VTD có một số bản thu âm của họ , nhưng chỉ muốn up lên những sản phẩm thực sự có chất lượng k0 muốn up lên bừa phứa nhwũng tác phẩm dở, gây phản cảm.

  13. @vangtoiday : thực sự mà nói thì anh Tạ nhà ta xứng đáng với các danh hiệu đã đạt được , và ở Vn hiện nay mình chưa thấy một giọng opera nam nào có thể qua mặt được anh chàng này ! Thậm chí là các lão làng clasic cỉa Việt Nam ! Và nếu bạn được nghe những người thầy này nói về giọng ca của anh Tạ thì bạn se thấy được họ cũng ngưỡng mộ anh ntn .Nói về Thu Giang thì mình thấy giọng của cô chững chạc , và chắc chắn sẽ có chỗ đứng trong tương lai . Còn nói xuất sắc nhất tp HCM thì phải coi lại àh :)Nói về Bích Hồng thì giọng cô khá chuẩn , và ko biết sao mình lại thấy giọng cô BH đẹp và chững hơn cả Thu Giang nữa :)Còn về album thì mình thấy đúng là các nghệ sĩ classic của Vn chưa có nhiều album hay . Cũng đúng thôi vì hiện thị trường ko có thì phát hành album là cầm chắc lỗ . Có vài tuyển tập nhạc classic của Sài Gòn Audio , vài album nhạc bất tử của Viết Tân , album opera của Lê Dung và album nhạc bất hữu của Cao Minh mình thấy chất lượng cũng khá lắm !Àh mình muốn biết Vangtoiday thấy giọng của cô Bích Hồng , Quốc Trụ và Tạ Minh Tâm còn chưa đạt điểm nào mà VT lại chưa kết được nhỉ ! 🙂

  14. redhot, on Aug 16 2005, 01:25 PM, said:

    Àh mình muốn biết Vangtoiday thấy giọng của cô Bích Hồng , Quốc Trụ và Tạ Minh Tâm còn chưa đạt điểm nào mà VT lại chưa kết được nhỉ !  🙂

    Khi mình lập ra cái topic này, phần lớn cũng muốn để tôn vinh hoặc ủng hộ các ca sĩ cổ điển VN.Thứ nữa , họ đều là những giảng viên, những nghệ sỹ tên tuổi vì vậy mình cũng chỉ muốn nói đó là ý kiến riêng của mình thôi (giả sử bây h mình chê giọng dở hay kĩ thuật yếu hay j` đó khác thì nó lại trái hoàn toàn với chủ đề ban đầu của topic, thậm chí néu k0 may có học sinh của họ đọc đc nhwũng bài viết như vậy thi …vấn đề này hơi tế nhị :music: ). Tìm ra điểm yếu thì dễ , khen mới khó, nhất là khi ở VN số người quan tâm và yêu thik nó đã ít rồi. Đối vói các ca sỹ Vn mình chưa bao h đem so sánh với các giọng ca kinh điển nước ngoài, so sánh kiểu j` cũng khập khiếng, vả lại đánh giá của mỗi người cũng khác nhau, mình cũng ngeh bằng cái tai của người Vn nữa. Vì vậy nếu bạn thik trao đổi về các NS Việt Nam có thể mail và chat riêng với mình. ok ? :D Mình sorry về vụ mạnh mồm về Thu Giang. Thực ra mình có dịp tiếp xúc với 1 số sinh viên và Nsỹ tại HCm, được xem Thu Giang biểu diện nhiều lần cùng với các NS khác, nên mới to mồm vậy thôi. Mình hơi chủ quan, cũng có thể ngoài Thu Giang còn rất nhiều Ns "ẩn" mình, hoặc mình chưa đc nghe ở HCM, xuất sắc hơn Thu Giang.

  15. 01.Come back to Sorrento – Trở về mái nhà xưa – E.de Curtis – Quang Dũng http://www.filefarmer.com/blueclassic/YANJ…ktoSoreento.wma02. Serenata – Chiều tà – Enrico Toselli – Thu Gianghttp://www.filefarme…/3/Serenata.wma03. Les feuilles mortes – Tình khúc mùa thu – Joseph Kosma – Xuân Phúhttp://www.filefarmer.com/blueclassic/YANJ…ullesmortes.wma04. Le Beau Danube bleu – Dòng sông xanh – Johann Strauss – Thu Gianghttp://www.filefarmer.com/blueclassic/YANJ…uDanubebleu.wma05. Ne me quitte pass – Người yêu nếu ra đi – Jacques Brel – Quang Minhhttp://www.filefarmer.com/blueclassic/YANJ…mequittepas.wma06. When we were young – Khi ta đôi mươi – Johann Strauss – Phi Thúy Hạnh & Quang Minhhttp://www.filefarmer.com/blueclassic/YANJ…wewereYoung.wma07. Les flots du Danube – Sóng nước biếc – Ivan Iosif Ivanovici – Bích Hồnghttp://www.filefarmer.com/blueclassic/YANJ…lotduDanube.wma08. La Paloma – Thuyền mơ bến đợi – Sebastian De Yradier – Xuân Khôihttp://www.filefarme…/3/LaPaloma.wma09. Eternally (Limelight) – Ánh đèn màu – Charlie Chaplin – Bông Maihttp://www.filefarmer.com/blueclassic/YANJ…3/Eternally.wma10. Célèbre Valse – Điệp khúc tình yêu – Johannes Brahms – Phi Thúy Hạnhhttp://www.filefarmer.com/blueclassic/YANJ…elebreValse.wma

  16. NSND Lê Dung : giọng soparano được nhiều người yêu thích nhất 01. Serenade – F. Schuberthttp://www.filefarme…ANJAZZ/5/01.wma02. Ave Maria – F. Schuberthttp://www.filefarme…ANJAZZ/5/02.wma03. Habanera – G. Bizet (from Carmen opera)http://www.filefarme…ANJAZZ/5/03.wma04. Aria Cô Sao – Đỗ Nhuận ( from Cô Sao opera)http://www.filefarme…ANJAZZ/5/04.wma05. Aria O mio babbino caro – G. puccinihttp://www.filefarme…ANJAZZ/5/05.wma06. Aria Vissi d’arte – G. Puccinihttp://www.filefarme…ANJAZZ/5/06.wma07. Aria Pace, pace – G. verdi (from La forja del Destino)http://www.filefarme…YANJAZZ/5/07.wm(Nếu hai mod thấy mấy bài hát này làm mất hình ảnh của bài viết thì cứ thoải mái xoá ha !)

  17. Góp vui với mọi người mấy bài hát nhé, topic này có vẻ nghèo bài hát quá, nhất là bài của mấy nghệ sĩ được giới thiệu.1.Cánh chim báo tin vui – Rơ Chăm Peng Canhchimbaotinvui2.Đất nước trọn niềm vui – Tạ Minh TâmDatnuoctronniemvui3.Chiều hải cảng – Trần Hiếu, Quý Dương, Trung Kiên ( cả 3 bác này cũng ko thấy VTĐ nhắc tới nhỉ? :59: )chieuhaicangTo Mít: Lúc nào em chuẩn bị hát thì nhớ báo trước cho chị nhé, để chị còn mua thuốc trợ tim và đặt sẵn giường trong phòng hồi sức cấp cứu. :18:

  18. hehhee, hallowen cứ thế phát huy nha, dạo này bận túi bụi, cũng ít thới gian chăm lo cho box và lên 4rum tán fét nhiều như trước.3 bác Hiếu Dương Kiên, k0 phải là k0 nhắc đến mà định nhắc đến trong cái topic các giọng hát vàng của nên thanh nhạc Vn, nhưng mà cá topic ấy die rồi nên dừng luôn. :hihi:

  19. Đôi bờ – Lê DungTrước đây trong 4r có 1 box dành riêng cho nhạc Nga, nhưng rồi chẳng có ai chăm nom nên bị del,giờ post vào đây chỉ sợ bị các bác mod mắng, bởi ca sĩ thì giọng opera nhưng bài hát vẫn cứ là tình ca.Ah, cũng ko biết những bài viết trong cái box ấy giờ lưu lạc nơi nào rồi. Hallo nhớ trong đó có 1 bài cảm nhận về "Đôi bờ" rất hay mà Hallo "copy" lại, có xin phép tgiả đàng hoàng :whistling: . Bây giờ muốn tìm lại bài gốc và tgiả cũng ko được nữa roài.

  20. Nếu mà Trọng Tấn, Lan Anh hay là Anh Thơ theo hẳn opera thì chắc là đỉnh lắm đấy nhỉ? Tôi có dịp nghe Thủy hát rồi, cũng hay lắm. Lúc đó là lúc Thủy vừa đoạt giải ở Thái Lan về, cách đây khoảng mấy năm. Nhưng mà sau đấy tôi fát hiện thấy VN mình còn có một cô hát O. đỉnh hơn Thủy cơ! Thật tiếc là tôi không nhớ nổi cái tên vì lúc đó vội về… :15:

Leave a Reply