Please log in or register to like posts.
Nghệ sĩ

Quan Họ Bắc Ninh – Ngồi tựa mạn thuyền (Ái Xuân)


Ngồi rằng ngồi tựa í a có mấy mạn ối a mạn thuyền là ngồi tựa có a mạn thuyền.Trăng in là in mặt nước í a cũng có a càng nhìn là càng nhìn non nước càng xinh ư hư là ôi hư.Sơn rằng sơn thủy í a có mấy hữu ới a tình là sơn thủy có a hữu tình.Non xanh là xanh nước biếc í a cũng có a hữu tình là hữu tình cảnh trí trong tranh. Làm ư hư tài trai chơi chốn hà là ôi a tôi mà cầu hà.

16 comments on “(Ngoài Jazz) Văn Hóa Việt – Còn ai có nhớ ?

  1. Posted Image

    Đá Vọng Phu – Nguyễn Du Nguyễn Thạch Giang dịch)Là người? Là đá? Hỏi là ai? Đầu núi bao năm đứng giữa trời. Bặt mộng mây mưa trong một kiếp, Giữ lòng trinh bạch trọn muôn đời. Lớp rêu đoạn sách còn ghi mãi, Dòng lệ mưa thu cứ chảy hoài. Bốn phía mênh mông nhìn dãy núi, Luân thường riêng để má hồng soi!

    Hòn Vọng Phu 2 (Lê Thương) – Ánh Tuyết háthttp://mp3.zing.vn/b…t/IWZ99III.htmlHòn Vọng Phu 2 (Lê Thương) – Ánh Tuyết ngâm và háthttp://mp3.zing.vn/b…t/ZWZ9ZZCI.html

  2. bài ngồi tựa mạng thuyền hay chết luôn sao quên đượcmà sao anh bôi trắng mấy cái ư hư với ớ a vậyanh gom lại 1 cục đưa người khác đọc về đêm ư—bài này ko biết có chưa em cứ đá cáiNgười ngậm ngãi đi tìm Trầmhttp://www.box.net/shared/hxv2o0lbym

  3. Bài này ( Ngồi Tựa Song Đào – Quan Họ Bắc Ninh) có nhiều người ngoại quốc trên youtube thích lắm , và em cũng rất mê Bài thứ 2 nữa là Neo Đậu Bến Quê.Uầy nhớ rồi , bác Trần Mạnh Tuấn cũng có bài này , cái cô vocalist trong bài đó hát quá tuyệt

  4. Posted Image

    Hành Khất – Hàn Mặc Tử Trời hỡi! Nhờ ai cho khỏi đói Gió trăng có sẵn làm sao ănLàm sao giết được người trong mộng Để trả thù duyên kiếp phũ phàng.

    Hàn Mặc Tử – Phương Dunghttp://mp3.zing.vn/b…g/ZWZCAI0W.htmlHàn Mặc Tử – Nhã Phươnghttp://mp3.zing.vn/b…g/ZWZBIU08.html

  5. Nói thêm về ca khúc Ngồi tựa mạn thuyền một bản quan họ Bắc Ninh xa xưa. Ca khúc này có một không gian rộng lớn trãi dài khi nghe hát. Chính cái không gian rộng lớn của cakhúc này đã làm nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ Phó Đức Phương sang tác ca khúc Hồ Trên Núi có một không gian cũng rất rộng lớn.

    Thanh Lam – Hồ Trên Núi bản hoà âm trong album Mây Trắng Bay Vềhttp://mp3.zing.vn/b…m/ZWZ97DZC.htmlThanh Lam – Hồ Trên Núi bản hoà âm trong album Giọt Lamhttp://mp3.zing.vn/b…m/ZWZ97D68.htmlMỹ Linh – Trên Đỉnh Phù Vân (Phó Đức Phương)http://mp3.zing.vn/b…h/IWZEWIBW.htmlMỹ Linh – Chị Tôi (Trọng Đài)http://mp3.zing.vn/b…h/ZWZABZ8A.html

    Giọng hát Mỹ Linh hiện nay khác xưa quá, càng ngày càng sâu vào kỹ thuật thanh nhạc mà lại đánh mất chất thơ của giọng ca. Chất thơ đó nó nhẹ nhàng, chất phác, bình dị nhưng lại ăn sâu vào lòng người như hai bản nhạc xưa này. Thật đáng tiếc!

  6. Cái này nó không thể diễn tả bằng lời được Copy àh. Cái này chỉ có thể cảm nhận được thôi. Hãy đọc thơ nhiều, hãy ngâm thơ nhiều, hãy nghe ngâm thơ nhiều bạn sẽ hiểu.Bạn nói giọng ca mang tính xác thực mình hiểu bạn nói là giọng ca mang tính thực tế. Nhưng nếu giọng ca mà thực tế thì không có chất thơ và cũng không có thần thức. Giọng ca phải rớt vào trạng thái hư vô, thoát tục thì mới có chất thơ. Chất thơ của mỗi người là cái tâm hồn của mỗi người. Nhưng tâm hồn bình thường thì không có chất thơ, tâm hồn phải phát triển ở một mức độ cao, phải bao la, rộng lớn, giàu tình yêu thì mới có chất thơ. Chất thơ của mỗi người có mức độ phát triển khác nhau từ thấp tới cao. Khi tâm hồn thơ đã phát triển tới mức cao, thì tự mỗi lời nói ra của người ấy điều có chứa chất thơ chứ không cần phải động não. Ví dụ: bé Rên có tâm hồn thơ đó nha, mỗi khi em nó xuất thần nó viết những lời rớt vô trạng thái hư vô liền. Còn anh Copy thì chẳng có tí thơ gì hết đó, kêu ảnh viết một câu hư vô coi, ảnh động não riết mà viết không có được đâu :hihi: Anh Copy có thể copy mọi thứ nhưng khi đã là bản copy thì nó đều là vô hồn cả. Cái tâm hồn, và chất thơ của mỗi người không thể copy được.Thân!

  7. Nói thêm về clip Chị Tôi do Mỹ Linh trình bày mà mình đã post ở trên. Trong clip ấy hình ảnh đạo diễn lấy ý tưởng từ bức hoạ nổi tiếng Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ của danh hoạ Tô Ngọc Vân. Văn hoá vốn là một sợi chỉ nối kết tâm hồn, và hôm nay có duyên thì mình xin được trích giới thiệu về bức vẽ được xem là báu vật của Việt Nam này.

    Posted Image

    Trích Tạp chí Văn học Mỹ Thuật:Kiệt tác Thiếu nữ bên hoa huệ vẽ năm 1943 có lẽ cũng mang số phận long đong của người đàn bà đẹp. Theo GS-TS Tô Ngọc Thanh, trưởng nam của họa sĩ Tô Ngọc Vân thì: “Khi gia đình đi kháng chiến, bức Thiếu nữ bên hoa huệ được để lại trong nhà chúng tôi ở ngõ Trại Khách, phố Khâm Thiên, nay là ngõ Thổ Quan. Đến khi hòa bình trở về Hà Nội thì bức họa đã trở thành sở hữu của nhà sưu tập nổi tiếng Đức Minh. Ông Đức Minh nói là mua lại của một người khác. Nghe nói khi ông Đức Minh qua đời thì các con ông bán bức tranh với giá 15.000 USD. Lúc ấy chúng tôi đã báo cáo việc này với ông Bộ trưởng Bộ Văn hóa và đề nghị Bảo tàng Mỹ thuật mua lại. Đáng tiếc là Nhà nước khi đó không thể chi món tiền lớn hơn định mức quy định nên câu chuyện rơi vào im lặng, để bức tranh vào tay nhà sưu tập sống ở Singapore…”.Bức tranh được treo ở Singapore rồi tiếp tục phiêu lãng. Thế là mấy mươi năm người Việt không còn được ngắm nguyên bản Thiếu nữ… mang nét buồn quý phái cúi xuống bông hoa trắng muốt kia nữa. Tất cả những bản in trong sách báo không đồng nhất. Cả bức in trên logo triển lãm nhân 100 năm Tô Ngọc Vân cũng là bản chép. Rồi thì trên thị trường tranh nhái, đi đâu cũng thấy Thiếu nữ bên hoa huệ. Nhiều bức sơn dầu vẽ giống 99%, giống đến cả chữ ký dưới tranh… Thiếu nữ bên hoa huệ có lẽ đã “nuôi” không biết bao nhiêu người chép tranh từ bấy đến nay!?Có tin hiện nay, kiệt tác ấy của cố danh họa Tô Ngọc Vân đã trở về Việt Nam và hiện đương được một nhà sưu tập ở Hà Nội sở hữu với giá lên đến 200000 USD. Chủ sở hữu bức tranh đã có lần muốn nhờ họa sĩ Tô Ngọc Thành (người con trai thứ của Tô Ngọc Vân) đến thẩm định hộ nhưng anh từ chối vì sợ là có thể nhìn thấy bức tranh Thiếu nữ… giả, khi đó điều đáng sợ nhất có thể xảy ra là sự sụp đổ của chủ nhân…Lời bàn JS: Khi ngắm bức hoạ này, không nên bị cuốn vào vẽ đẹp buồn kiêu sa của người thiếu nữ. Mà vượt lên trên đó chính là chất thơ của bức hoạ này. Từng chi tiết nhỏ đều thăng trầm, bay bổng, cuốn hút như tâm hồn của danh hoạ Tô Ngọc Vân vậy. Ông đã chuyển tải toàn bộ tâm hồn mình vào bức hoạ này khi đang vẽ. Nên khi ngắm nó ta nhìn thấy cả một tâm hồn bao la, vô bờ bến của người hoạ sĩ này. Và cái đáng quý chính là cái tâm hồn hay chất thơ ông gửi gắm vào bức hoạ này chứ không phải là cô gái trong bức hoạ đâu nhé.Nói đến nghệ thuật thì có rất nhiều nghệ sĩ thuộc nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, nhưng cái chất thơ của họ đều có điểm giống nhau và họ nhìn nhau bằng chất thơ của tác phẩm chứ không phân biệt nó là loại hình nghệ thuật gì. Ví dụ một nhà thơ nhìn một bức hoạ thì có thể viết một bài thơ hay, một hoạ sĩ đọc một bài thơ hay có cảm hứng vẽ một bức hoạ hay… Họ dù xuất thân từ những loại hình nghệ thuật khác nhau nhưng khi đã là nghệ sĩ bậc thầy thì họ nhìn tác phẩm của nhau họ đều thấu hiểu hết tâm cang, cõi lòng của người sáng tác ra tác phẩm nào đó. Sau đây là một bài thơ của nhà thơ Tố Hữu viết để tưởng nhớ danh hoạ Tô Ngọc Vân khi ông chợt đi ngang ngôi nhà của cố hoạ sĩ trên phố Yết Kiêu – Hà Nội.Thăm nhà họa sĩ Tô Ngọc VânNhà anh, cuối phố Yết KiêuChợ ngồi, rau quả sớm chiều ngoài hiênBán mua chào giá trao tiềnAi hay anh tự cõi tiên nhìn đờiPhòng riêng chẳng lọt nắng trờiTrông lên chợt thấy tranh tươi bút thầnDịu dàng người đẹp thanh tânNghiêng đầu bên huệ trắng ngần tương tưNgười hay mơ đó? Thực hư?Năm mươi năm lẻ tưởng như còn nàngBâng khuâng lại nhớ đến chàngLong lanh ánh mắt nở nang miệng cườiTuyệt vời Tô Ngọc Vân ơi!Tài hoa màu sắc cho đời nên tranhMũ vải mềm mảnh áo xanhNẻo quê, xóm núi bóng anh đi vềĐường dài kháng chiến mải mêChân anh nào biết phút tê tái lòngAnh đi để giọt máu hồngDáng anh lồng lộng cánh đồng Điện Biên

  8. Thuyền Và Biển – Thơ Xuân Quỳnh – Bảo Yến http://mp3.zing.vn/b…n/IWZACZWI.html

    Chỉ có thuyền mới hiểu Biển mênh mông nhường nào.Chỉ có biển mới biết Thuyền đi đâu về đâu!Những ngày không gặp nhau Biển bạc đầu thương nhớ.Những ngày không gặp nhau Lòng thuyền đau rạng vỡ.Nếu từ giã thuyền rồi Biển chỉ còn sóng vỗ.Nếu phải cách xa anhEm chỉ còn bão tố!Nếu phải cách xa anhEm chỉ còn bão tố!Có lẽ chỉ có giọng ca Bảo Yến mới làm nổi bật lên được chất yêu của thơ Xuân Quỳnh.Cùng nghe nhạc, xem thơ, ngắm tranh thư giãn nha!

    Trên sông Hương, 1935 – Tô Ngọc VânPosted ImageHai thiếu nữ và em bé, 1944 – Tô Ngọc VânPosted Image

  9. Hôm trước vừa mới đi ngắm tranh Tô Ngọc Vân, ngắm đi ngắm lại cũng chỉ thấy có 2 cô gái với 1 em bé anh JS ạ :))

  10. Phố Phái…

    Đã có lần người ta thử đặt câu hỏi rằng: nếu hội họa Việt Nam vắng đi gương mặt Bùi Xuân Phái? Câu trả lời là không thể được ! Sẽ có một khoảng trống rất lớn không sao bù đắp nổi. Nền mỹ thuật có thể thiếu đi một tên tuổi, nhưng không thể thiếu đi những tác phẩm vào loại đẹp nhất, phản ánh sâu xa nhất tinh hoa văn hoá Việt. Những phố cổ, chèo, chân dung… chỉ Bùi Xuân Phái mới vẽ ra được. Đó là những tác phẩm của một thời, một thủa, vừa mới gần đây mà như đã rất xa và có lẽ sẽ không quay lại được.Ngắm tranh phố cổ của Phái, người xem nhận thấy họa sĩ đă gửi gắm những kỉ niệm, những hoài cảm cùng nỗi buồn man mác, tiếc nuối bâng khuân trên từng nét vẽ, như điềm báo về sự đổi thay và biến mất của từng mái nhà, từng con người mang hồn phách xưa cũ. Suốt hơn 40 năm, Bùi Xuân Phái dành cho Hà Nội tất cả tình yêu của mình. Ông sống chỉ để vẽ, ông "mắc bệnh" vẽ, vẽ vào bất cứ lúc nào, bất cứ chỗ nào có thể vẽ được. Vẽ với ông là sống và thở. Từ một tấm toan đến một mảnh giấy báo, từ một bìa sách đến một vỏ bao thuốc lá… ông tạo nên hàng nghìn bức vẽ khác nhau về phố cổ. Những tranh phố của ông đủ để dựng một thành phố thật, thân thiết với những Hàng Khoai, Hàng Mắm, Hàng Chĩnh, Hàng Rươi, nhưng là một thành phố của kí ức bâng khuâng đến từng mảng tường vôi lở, từng mái ngói rêu phong đổ bóng thời gian và bao nhiêu ô cửa nhỏ đăm đắm đợi chờ. Cả đến những áng mây trắng ngần trĩu nặng niềm ưu tư thanh khiết, và những cột điện đầu ngõ xiêu vẹo mong manh… Tất cả đều để gợi nhớ chứ không để tả.JS: Dưới đây là những tác phẩm với chủ đề Phố của Bùi Xuân Phái, chủ đề đã hớp hồn JS ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chỉ cần nhìn vào tranh là thấy không gian và thời gian ngừng lại, nhìn vào để thấy một phần số phận của mình trong đó… Cũng như tranh của Tô Ngọc Vân, tranh của Bùi Xuân Phái đều được xem là báu vật của Việt Nam và không được phép rời khỏi Việt Nam. Thế nhưng ở Việt Nam hiện nay còn rất ít tranh thật của những danh hoạ này…Posted ImagePosted ImagePosted ImagePosted ImagePosted ImagePosted Image

    Im lặng đêm Hà Nội – Thơ Phạm Thị Ngọc Liên Nhạc Phú Quang – Thanh Lam

    Chỉ còn mùi hoa sữa nồng nàn trong căn phòng nhỏ, Đêm cuối thu, trăng lạnh mờ sương.Chỉ còn nỗi im lặng phố khuya không gian dạ hương sâu thẳm Từng tiếng chim đêm khắc khoải vọng về Chỉ còn mênh mông gương hồ, Hiu hắt soi những cây bàng lá đỏ Chỉ còn mênh mông gương hồ, Từng hàng cây góc phố ngây ngô nhìn nhau Chỉ còn hơi ấm mối tình đầu Em đi có đôi lần nhìn lại Chỉ còn em còn em im lặng đến tê người

  11. Em thì rất thích CD Bèo dạt mây trôi của bác Trần Mạnh Tuấnhttp://mp3.zing.vn/playlist/Beo-Dat-May-Troi-Tran-Manh-Tuan-Hoa-Tau/IWZAO6OB.html

  12. Cây Ngô đồngPosted ImageCổ tích: Ngày xửa ngày xưa tại một vương quốc xa xôi, có một vị vua vì muốn đất nước thái bình, thuận trị, người dân được no ấm, bình yên đã cho trồng rất nhiều cây ngô đồng. Vào thời bấy giờ, mọi người đều có niềm tin rằng nếu chim phượng hoàng xuất hiện thì đó là dấu hiệu của cát tường, thịnh vượng. Và người ta cũng tin rằng cây ngô đồng là nơi mà chim phượng hoàng rất ưa thích chọn làm nơi trú ngụ…Posted ImageỞ Việt Nam, xưa cây Ngô Đồng quý đến nỗi vua Minh Mạng cho khắc hình lên Du đỉnh của Cửu Đỉnh. Hằng năm, cứ đến khoảng giữa tháng hai âm lịch, những cây ngô đồng phía sau lưng điện Thái Hòa đồng loạt nở hoa. Lúc ấy lá trên cây rụng hết, nhường chỗ cho hoa ngô đồng khoe sắc tím cả một khoảng trời Thành nội Huế. Posted ImageNhững tán hoa lặng lẽ nghiêng mình xuống các mái lầu, cung điện nguy nga tạo nên một khung cảnh huyền hoặc tuyệt đẹp. Du khách đến với Huế dịp này thấy cây ngô đồng nở hoa, không khỏi ngạc nhiên hỏi hướng dẫn viên xuất xứ của loài cây vốn đã được nói đến từ thời vua Minh Mạng. Cây ngô đồng ở Huế tồn tại như một nét đẹp “chẳng nơi nào có được” ngoài xứ Huế mộng mơ.Posted ImageTích xưa con chim phượng hoàng thường chọn cây ngô đồng làm chỗ dung thân. Đó là sự lựa chọn tri kỷ của một bản năng cao. Ở đâu có cây ngô đồng mọc, ở đó có sự khang khác, như là cuộc sống này đã nguyên sơ và trinh bạch hơn. Theo Đại Nam Nhất Thống Chí, cây ngô đồng đầu tiên có mặt ở Huế, là vào thời vua Minh Mạng. Ông đã cho mang cây ngô đồng từ Quảng Đông về trồng hai bên góc Điện Cần Chánh. Sau đó, nhà vua còn lệnh binh biền vào rừng sâu Trường Sơn tìm loại cây mang về trồng trong khu vực Đại Nội.Posted ImagePosted ImageĐịa chỉ ươm cây Ngô đồng đại trà tại Huế – Việt Nam08 Đường Duy TânPhường An Cựu, Tp Huế.Tỉnh Thừa ThiênViệt NamĐiện Thoại: (84) (054) 828.931

  13. Hôm nay chúng ta nghe thơ Kiều của cụ Nguyễn Du nha. Từng câu chữ trong thơ Nguyễn Du thể hiện một sự chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc đời, sự sống, thân phận con người…Trăm năm trong cõi người taChữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhauTrãi qua một cuộc bể dâuNhững điều trông thấy mà đau đớn lòng…

    Có tài mà cậy chi tàiChữ tài liền với chữ tai một vầnĐã mang lấy nghiệp vào thânCũng đừng trách lẫn trời gần, trời xa…Thiện căn ở tại lòng taChữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.Lời quê chắp nhặt dông dàiMua vui cũng được một vài trống canh…

    Đau đớn thay phận đàn bàLời rằng bạc mệnh cũng là lời chung…Sống làm vợ khắp người taKhéo thay thác xuống Làm ma không chồng…Cho hay là thói hữu tìnhĐố ai gỡ mối tơ mành cho xong…

Leave a Reply